DetailController

Nông dân LĐ giỏi

Nguyễn Trọng Chương - Nhà nông năng động

15/12/2009 00:00

(HBĐT) - Có dịp qua xóm Lâm Lưu, xã Phú Cường (Tân Lạc), chúng tôi không khỏi thán phục, trầm trồ khi được tham quan trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Trọng Chương - một nông dân năng động, đang “ăn nên làm ra” từ nghề chăn nuôi.

Nhà nông Nguyễn Trọng Chương tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT vào chăn nuôi.

Trước kia, kinh tế của gia đình anh Chương gặp không ít khó khăn do thiếu đất sản xuất, diện tích đất vườn lại bạc màu, nhỏ hẹp. Để đảm bảo cho cuộc sống cho 4 miệng ăn, 2 vợ chồng bàn tính vay mượn người thân để mở một quầy hàng dịch vụ chuyên bán lẻ các loại thức ăn chăn nuôi tại nhà. Thời điểm mới đầu, cửa hàng chỉ bán được “túc tắc”, chưa nhiều khách đến mua bởi nhu cầu về thức ăn cho chăn nuôi của người dân quanh vùng còn hạn chế. Về sau này, khi nhận thấy hiệu quả kinh tế của thức ăn chăn nuôi, ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến quầy hàng của gia đình anh để tìm hiểu và được cung ứng sản phẩm thức ăn mới cho vật nuôi - một bí quyết trong phát triển kinh tế gia đình .

 

Việc kinh doanh cũng giúp anh ít nhiều đúc rút được những kiến thức, kinh nghiệm quý trong chăn nuôi thông qua quá trình tìm hiểu, truyền đạt lại cho khách hàng. Năm 2002, sau nhiều đêm ấp ủ, anh giao toàn bộ cửa hàng cho vợ con quản lý để tập trung vào xây dựng mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm. Cùng với nuôi lợn thịt, anh miệt mài tìm tòi phương pháp nuôi ngan Pháp và gà thịt qua sách báo, hướng dẫn của cán bộ trạm KNKL huyện, đồng thời tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu của thị trường. Nắm bắt được KHKT trong tay, lại có niềm tin vào “đầu ra” của sản phẩm, anh bắt tay vào nuôi giống ngan Pháp và gà Tam Hoàng với số lượng lớn. Nhờ cẩn thận từ khâu chọn giống, cho ăn đến vấn đề tiêm phòng bệnh, đàn vật nuôi qua bàn tay chăm sóc của nhà nông Nguyễn Trọng Chương cứ thế lớn nhanh.

 

Để mở rộng quy mô, anh đầu tư ngót 30 triệu đồng cho việc xây dựng hệ thống trang trại kiên cố với các khu chăn nuôi lợn, ngan, gà riêng rẽ nằm trên diện tích vườn hiện có của gia đình. Các chuồng trại đều đảm bảo sự thoáng mát, sạch sẽ, có hệ thống đèn sưởi ấm vào mùa lạnh. Bên cạnh việc duy trì và phát triển số lượng gia súc, gia cầm, anh Chương còn chọn lọc ngan, gà ấp nở để có giống tại chỗ, ngoài ra còn phục vụ nhu cầu về giống của các hộ nông dân trong xã.

 

Trang trại của anh thường xuyên chăn nuôi 25 - 30 con lợn thịt và trên dưới 1.000 con gà, ngan xuất theo lứa. Trừ chi phí, anh còn có thu nhập ổn định 50 - 60 triệu đồng/năm. Sau mấy năm cần mẫn vận dụng KHKT vào thực tiễn, phát triển chăn nuôi, kinh tế gia đình anh trở nên sung túc, anh đã có điều kiện xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Với anh, nghề chăn nuôi tuy bận rộn, lắm lúc phải thức đêm thức hôm nhưng đổi lại, tinh thần anh luôn được thư thái, vui vẻ. Được biết, anh Chương cũng là nông dân đầu tiên ở xã Phú Cường thành công trong xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đang được một số người dân trong vùng học tập kinh nghiệm và nhân ra diện rộng.