DetailController

Nông dân LĐ giỏi

Người đảng viên, thương binh làm kinh tế giỏi

07/07/2010 00:00

Đó là đảng viên Bùi Văn Minh, thương binh hạng 2/4 ở xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi. Trong ngôi nhà mái bằng kiên cố nằm ẩn mình giữa khu vườn đồi rợp bóng mát.

Anh Bùi Văn Minh đang kiểm tra tổ ong trước khi thu hoạch.

 

Sau những năm phục vụ trong Quân ngũ, năm 1977 anh Bùi Văn Minh xuất ngũ trở về địa phương, người CCB với chiếc balô trên tay và những kỷ niệm hào hùng một thời oanh liệt có lẽ không có tài sản nào quý giá hơn. Ngày trở về gia đình, với anh là những ngày đầy khó khăn, thử thách.
 Chị Bùi Thị Thúy là vợ của anh Minh cho chúng tôi biết, khi hai người ra ở riêng chỉ có hai bàn tay trắng, không những thế sức khỏe của anh Minh đâu có được như những người bình thường khác nên cuộc sống của hai vợ chồng gặp vô vàn khó khăn. Song với bản chất của Anh bộ đội Cụ Hồ, anh Minh đã vượt qua mọi khó khăn, tập trung phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống. Việc đầu tiên là anh Minh đi vận động một số cựu chiến binh trong trong xã thành lập tổ dịch vụ xay sát Hợp Nhất. Đây là công việc hoàn toàn mới mẻ đối với vùng quê Vĩnh Tiến nên mọi người còn e ngại chưa muốn tham gia. Nhưng rồi trước tấm lòng chân thành của anh Minh, hơn mười cựu chiến binh đã tự nguyện tham gia tổ dịch vụ xay sát Hợp Nhất và suy tôn anh Bùi Văn Minh làm tổ trưởng. Phương châm hoạt động của tổ dịch vụ Hợp Nhất là : “Phục vụ bà con trong thôn, bản là chính và lấy chữ TÍN làm đầu”. Tỷ lệ hao hụt trong khi xay sát được hạn chế đến mức thấp nhất. Tiếng lành đồn xa, bà con ở thôn trong, bản ngoài mang thóc, ngô đến xay sát ngày một đông. Tổ dịch vụ Hợp Nhất ngày một phát triển. Theo đó, đời sống kinh tế của các gia đình xã viên trong tổ dịch vụ cũng được nâng lên.
  Cùng với việc tham gia tổ dịch vụ Hợp Nhất, vợ chồng anh Minh còn tổ chức gieo trồng khá hợp lý trên 2300m2 ruộng cấy lúa và 460m2 bưa bãi, mạnh dạn đưa các giống lúa, ngô mới vào canh tác vì vậy thường cho thu nhập cao, khoảng 1,6 tấn lúa và gần một tấn ngô mỗi năm. Ngoài ra, anh Minh còn nuôi ong và coi đây là nguồn thu nhập chính của gia đình. Có thời kỳ, anh Minh nuôi tới 125 đàn ong. Tính ra mỗi vụ, anh Minh có khoảng 2000 lít mật ong cho thu nhập 40, 50 triệu đồng. Tiền xây nhà, mua xe máy và đầu tư vốn để trồng 2,1ha keo cũng đều từ nuôi ong mà ra. Dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn đồi xung quanh nhà với  những tổ ong được chăm sóc khá chu đáo, anh Minh cười vui : - Gần đây việc nuôi ong tuy không còn quy mô lớn như trước nhưng nguồn thu nhập cũng đủ cho việc chi tiêu trong gia đình. Còn khoản tích lũy thì trông vào rừng keo. Cuộc sống gia đình như vậy là khá ổn định.
 Không chỉ hăng say làm kinh tế gia đình anh Bùi Văn Minh còn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương . Trong thời gian trên 20 năm công tác anh đã từng giữ nhiều cương vị quan trọng ở xã và dù ở cương vị nào người đảng viên, thương binh Bùi Văn Minh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhất là giai đoạn (1996 - 2000), trên cương vị Chủ tịch UBND xã, anh đã cùng cấp ủy, chính quyền xã đề ra nhiều giải pháp để phát triển kinh tế. Khi có chủ trương “khoán đất, giao rừng” cho các hộ dân, anh đã động viên gia đình và người thân nhận trước để làm gương cho bà con dân bản. Chính từ sự gương mẫu đó, Chủ tịch Bùi Văn Minh đã động viên được hầu hết các hộ dân trong xã tham gia trồng rừng. Kết quả đến nay ở xã Vĩnh Tiến đã xóa được tình trạng “ đất trắng đồi trọc”. Hầu hết các hộ dân trong xã đã xóa được nghèo và vươn lên mức sống khá và giầu cũng từ rừng. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Chủ tịch Bùi Văn Minh, người cán bộ có tác phong “miệng nói tay làm” và luôn chăm lo đến lợi ích của nhân dân ./.