DetailController

Nông dân LĐ giỏi

Làm giàu từ nuôi ong lấy mật

30/11/2012 00:00
Hơn 40 năm nuôi ong lấy mật, đến nay gia đình ông Nguyễn Đức Thắng ở tiểu khu Lâm Lý, thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc đã có 45 đàn ong, mỗi năm cho thu hàng trăm lít mật, lợi nhuận đem lại hàng chục triệu đồng.
Ông Thắng kiểm tra đàn ong xây cầu

Chia sẻ với chúng tôi ông Thắng cho biết: Tận dụng lợi thế đất rộng,  xung quanh nhà  nhiều rừng,  nhiều cây ăn quả nên ong về nhiều, ban đầu gia đình chỉ nuôi một vài đàn để phục vụ nhu cầu, lâu dần ông cũng có kinh nghiệm về nuôi ong lấy mật. Nhận thấy nhu cầu dùng mật ong trên thị trường rất lớn, ông đã nhân giống đàn ong thành nhiều đàn để phát triển kinh tế gia đình từ nghề này.  Hiện nay, gia đình ông đang nuôi 45 đàn ong, mỗi đàn ong là 1 thùng, mỗi thùng có 8 cầu ong. Uớc tính trong năm nay, gia đình có thể thu được khoảng 400 lít mật với thu nhập khoảng 80 triệu đồng, trừ chi phí lãi trên 60 triệu đồng.

Trước khi đến với nghề nuôi ong ông Thắng làm giáo viên, khi về nghỉ hưu ông có thời gian nên đầu tư nhiều thời gian vào việc chăm sóc, phát triển đàn ong. Mô hình nuôi ong của gia đình ông ngày càng được nhân rộng, do có nhiều kinh nghiệm nên ông tự nhân được đàn, không mất thêm tiền mua giống.

Mật ong thu vào 3 vụ chính là vụ thu đông, vụ xuân và vụ hè (đây là vụ cho thu hoạch dài nhất). Mật ong của gia đình ông có vị thơm, ngon, ngọt tự nhiên do ong lấy mật chủ yếu là hoa rừng và các loại cây ăn quả, ngoài ra ông không cho ăn thêm thức ăn nào khác.

Để có được những thành công trong việc nuôi ong lấy mật, ông Thắng phải mất rất nhiều thời gian tìm hiểu qua sách báo, học hỏi kinh nghiệm của những người nuôi ong ở địa phương khác và vận dụng một cách sáng tạo trong việc chăm sóc, bên cạnh đó ông còn rút kinh nghiệm từ những vụ nuôi ong của gia đình.

Chia sẻ những kinh nghiệm về nuôi ong ông Thắng cho biết: Muốn ong sinh trưởng, phát triển tốt khi nuôi ong phải đảm bảo 3 cầu tiêu chuẩn: thùng nuôi ong có bề dài 40cm, rộng 23cm, ong phủ dày. Khi chọn giống cần phải chọn đàn càng đông càng tốt, ong có màu vàng thì đàn sẽ khỏe và cho năng suất cao.  Khi ong chúa có màu đen là ong đã già cần phải thay giống. Đặc biệt chăm sóc đàn ong phải tỷ mỷ, thường xuyên theo dõi  xem chúng hoạt động, nếu ong nằm yên trong tổ là hiện tượng bốc bay (ong muốn bỏ tổ), cần mở hòm kiểm tra, nếu có con vật địch hại phải xử lý, để ong có nơi trú ẩn không bỏ đàn.

Ông Thắng dự định trong thời gian tới sẽ mở rộng hơn nữa mô hình nuôi ong lấy mật. Bên cạnh việc phát triển đàn ong của gia đình mình, nhiều bà con trong vùng đến tìm hiểu ông Thắng luôn nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi ong rừng cho để người dân cùng phát triển kinh tế gia đình từ nghề này.

Nuôi o­ng không tốn đất, đầu tư vốn ban đầu và công ít, nhanh thu hoạch, chỉ cần  khoảng 3 - 6 triệu đồng cho 5 - 10 thùng o­ng, sau 3 - 4 tháng đã có sản phẩm, thu được 20 - 30 lít mật, với giá thành 200.000 đồng/lít. Nuôi ong lấy mật là nghề rất phù hợp để nuôi ở Đà Bắc, có thể mở rộng phát triển và làm giàu từ nguồn sinh vật có từ thiên nhiên.