DetailController

Nông dân LĐ giỏi

Chị Thứ giàu từ trồng trọt và chăn nuôi

20/04/2012 00:00
Đến xóm Cút xã Ngọc Mỹ- huyện Tân Lạc, được nghe bà con trong xóm khen ngợi chị Bùi Thị Thứ là hội viên phụ nữ xóm Cút luôn gương mẫu về mọi mặt trong cuộc sống cũng như chấp hành chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua các lớp tập huấn chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi do Hội phụ nữ xã triệu tập, thông qua trong các buổi sinh hoạt Hội chị đã tiếp thu được, từ đó chị đã vận dụng thực tế vào việc phát triển kinh tế gia đình để làm giàu chính đáng.
Hình ảnh đàn lợn nái của chị Thứ

 

Chị đưa ra kế hoạch trồng mía, chăn nuôi lợn để bàn bạc với chồng là anh Bùi Văn Lục về cách phát triển kinh tế gia đình được chồng hưởng ứng , từ đó chị bắt đầu dành 1000 m2 đất để đầu tư trồng cây mía tím và 1000m2 trồng mía trắng, hàng ngày chị cùng chồng, con đào rãnh khoảng 50 cm, bón lót phân chuồng đã ủ tơi xốp, ngọn mía đã ươm mọc mầm trồng được đặt nằm dọc theo chiều luống với các mầm mía vừa khoảng cách khi cây mọc lên đảm bảo không thưa quá không dày quá để cây mía phát triển tốt. Khi cây mía mọc lên độ 20cm , nếu có rơm rải một lượt vào các luống mía để khi ta tưới nước, hoặc trời mưa xuống vẫn giữ được độ ẩm vài ngày cho cây mía phát triển. Với cách làm như vậy vườn mía nhà chị đã cho thu hoạch bán ra thị trường thu được 20 triệu đồng. Trồng 4000 m2 cây keo đang phát triển tốt có tuổi thọ hai năm. Cấy lúa hơn 1,500m2cung cấp đủ lương thực cho việc sinh hoạt hàng ngày trong cuộc sống.
 
          Nói đến chăn lợn tôi tò mò hỏi chị có bí quyết gì về  chăn nuôi, chị nhẹ nhàng tâm sự với tôi rằng: nhờ kiến thức tiếp thu được tôi về vận dụng thực tế vào chăn nuôi của gia đình. Điều quan trọng đầu tiên là chị chú ý xây dựng chuồng trại chọn hướng có ánh nắng mặt trời để cho lợn tắm nắng, chuồng trại được khô ráo, tránh ẩm ướt. Luôn giữ cho chuồng trại được thoáng mát về mùa hè, âm áp về mùa đông, đảm bảo nguồn thức ăn phù hợp với sự sinh trưởng của lợn, để lợn phát triển tốt. Chị đã chăn nuôi 5 con lợn nái, mỗi lứa xuất chuồng trên 60 con lợn giống, bình quân mỗi con 10 kg x 60 con = 600 kg x 80.000 đồng/ kg, đem lại thu nhập cho gia đình là 48 triệu đồng/ lứa lợn giống. Như vậy 3 lứa lợn giống trong một năm đạt 144 triệu đồng, trừ các khoản chi phí 30 triệu, còn lãi 114 triệu đồng/ năm. Nuôi 10 mái gà đẻ bán trứng thu được 2 triệu đồng/ lứa. Tổng thu nhập của gia đình được 164 triệu đồng.
 
           Mặt khác chị còn chia sẻ kinh nghiệm phát triển trồng trọt , chăn nuôi đến nhiều chị em khác trong xóm cùng học tập, hiện nay con gái Bùi thị Hường với bằng Trung cấp thú y, đang làm việc tại Phòng Thú y huyện Tân Lạc, đã xây dựng gia đình. Con Bùi Thị Giang đang học Cao đẳng tài chính Ngân hàng năm thứ hai. Con Bùi Thị Yến đang học lớp 2 trường tiểu học. Gia đình chị đã có mức sống khá giả, có nhà xây mái bằng, có của ăn của để, nuôi dạy con cái học tập thành đạt có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc.