DetailController

Chỉ đạo điều hành

Kết luận của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quách Tất Liêm tại hội nghị nghe báo báo về tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đến ngày 20/4/2024

03/05/2024 16:30
Ngày 26/4, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Thông báo số 3575/TB-VPTU Kết luận của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quách Tất Liêm tại hội nghị nghe báo báo về tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đến ngày 20/4/2024.

Theo đó, ngày 24/4/2024, tại Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quách Tất Liêm đã chủ trì hội nghị để nghe báo cáo về tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đến ngày 20 tháng 4 năm 2024. Tham dự hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo các Sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công thương, Lao động Thương binh và xã hội, Ban Dân tộc, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Trường Chính trị tỉnh, Kho bạc Nhà nước Hòa Bình; Giám đốc các Ban quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh (Dân dụng, Giao thông, Nông nghiệp), Ban quản lý dự án khu vực tỉnh; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Sau khi nghe Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đến ngày 20 tháng 4 năm 2024; ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự hội nghị; đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết luận như sau:

Tính đến ngày 20 tháng 4 năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt rất thấp, số kế hoạch vốn đã giải ngân là 343,8 tỷ đồng, đạt 10% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ và đạt 9% Ủy ban nhân dân tỉnh giao chi tiết đến từng dự án. Nguyên nhân đạt thấp có cả khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do nguồn vật liệu đất đắp, công tác khai thác đất đắp cho các dự án đến nay cơ bản vẫn vướng mắc do chưa chuyển đổi được đất rừng; một số dự án gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, một số chủ đầu tư còn thiếu sát sao trong chỉ đạo điều hành dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt rất thấp 0% đến 1%.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã được đưa vào tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh,  Để đảm bảo đẩy mạnh và phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt kết quả cao nhất với mục tiêu đến ngày 31/01/2025 giải ngân hết nguồn vốn đã được phân bổ năm 2024, yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung sau:

Các chủ đầu tư: Chỉ đạo đơn vị thi công tập trung nguồn lực, nhân lực, máy móc thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình theo tiến độ hợp đồng đã ký kết. Thực hiện nghiệm thu đối với những khối lượng hoàn thành theo quy định, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không để dồn thanh toán đến giữa năm và cuối năm. Tăng cường phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc giải phóng mặt bằng dự án. Đối với những dự án phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất rừng: Yêu cầu các Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo quy định, gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện tiếp các thủ tục theo quy định báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh vào kỳ họp chuyên đề tháng 5 năm 2024.  Đối với các dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư: Yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định chủ trương đầu tư) để thực hiện tiếp các thủ tục theo quy định báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh vào kỳ họp chuyên đề tháng 5 năm 2024. Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn năm 2023 chuyển sang thực hiện năm 2024: Yêu cầu Chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đảm bảo giải ngân 100% vốn năm 2023 chuyển sang năm 2024. Các Chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong trường hợp không đáp ứng tiến độ giải ngân và bị cắt, điều chuyển vốn về trung ương. Rà soát, đề xuất điều chuyển vốn các dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch đã được giao cho các dự án có khả năng tốt hơn, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (Qua Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp). Phấn đấu đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo các mốc như sau: Đến 30/6/2024, giải ngân đạt 50% so với số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Đến 30/9/2024, giải ngân đạt 70% số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Đến 30/11/2024, giải ngân đạt 90% số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Đến 30/01/2025, giải ngân đạt 100% số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Rà soát nhu cầu các công trình dự án theo địa bàn quản lý cần điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu sử dụng đất, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, tham mưu điều chỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục đôn đốc các Chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện dự án theo quy định. Tổng hợp, tham mưu đề xuất điều chuyển vốn của các dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch đã được giao cho các dự án có khả năng tốt hơn, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư: Phân công, phân nhiệm và gắn trách nhiệm người đứng đầu, tập thể, cá nhân với kết quả giải ngân vốn đầu tư công và lồng ghép thực hiện ba Chương trình mục tiêu quốc gia. Công khai, minh bạch trong thực hiện các thủ tục thực hiện dự án; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các dự án... Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công. Nghiêm túc nhìn nhận những lý do khách quan, chủ quan, những hạn chế, yếu kém, rút kinh nghiệm, tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo sát sao các đơn vị có liên quan hơn nữa để đẩy mạnh công tác giải ngân, đảm bảo nguồn vốn ngân sách nhà nước được sử dụng hiệu quả. Tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, công tác dân vận kịp thời, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, không để xảy ra khiếu kiện, phát sinh thành điểm nóng về an ninh, trật tự. Đẩy nhanh công tác chuẩn bị thực hiện dự án, công tác lựa chọn nhà thầu đúng quy định pháp luật. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công các công trình./.