DetailController

Các dự án kêu gọi đầu tư

Lương Sơn: Động lực thúc đẩy kinh tế Hòa Bình tăng trưởng

13/07/2012 00:00
Đến thị trấn Lương Sơn vào những ngày tháng 7 này, chúng tôi thật ngỡ ngàng về sự đổi thay của một vùng đất cửa ngõ Thủ đô nối với các tỉnh Tây Bắc; đó là sự xuất hiện của một KĐT lõi - điểm nhấn trên con đường xây dựng TX Lương Sơn tương lai. Chủ đầu tư dự án là Cty CP Đông Dương - đơn vị tiên phong đầu tư lĩnh vực BĐS tại Hòa Bình.
Lãnh đạo Cty CP Đông Dương đang giới thiệu với bà con nhân dân về tiến độ xây dựng dự án.

Phấn đấu trở thành TX vào năm 2025

Nằm trong không gian phát triển vùng Thủ đô Hà Nội với định hướng phát triển là vùng đối trọng phía tây, huyện Lương Sơn là địa bàn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình. Lương Sơn có diện tích 369,85km2, dân số trên 92.860 người. Tỷ lệ dân số đô thị chiếm 14,5%, dân số đến tuổi lao động chiếm 58%. Đến năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 26%; cơ cấu kinh tế chuyển theo hướng tích cực: Nông - lâm nghiệp 20,2%; công nghiệp - xây dựng 50,1%; thương mại - dịch vụ 29,7%. Tổng sản lượng lương thực đạt 38.309 tấn; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 130,2 tỷ đồng, thu nhập bình quân người đạt 24,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,23%, an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 11/5/2012 của Tỉnh ủy Hòa Bình, huyện Lương Sơn sẽ phát triển nhanh, bền vững trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch, quản lý sử dụng hợp lý tài nguyên, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sinh thái. Huy động các nguồn lực kinh tế trong và ngoài tỉnh, nhất là nguồn lực từ các thành phần kinh tế. Tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng phù hợp với yêu cầu phát triển của một đô thị văn minh, hiện đại theo chiến lược phát triển đô thị quốc gia. Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa phát triển đô thị với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa bản sắc dân tộc, bảo đảm quốc phòng an ninh. Với mục tiêu tổng quát huy động các nguồn lực, xây dựng vùng trung tâm huyện Lương Sơn thành đô thị loại IV vào năm 2020, tạo tiền đề để sớm trở thành TX Lương Sơn vào năm 2025. Thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn huyện, mở mang các ngành nghề SXKD đa dạng, tạo thêm sức mạnh mới cho kinh tế của Hòa Bình nói chung, huyện Lương Sơn nói riêng.

Nghị quyết của Tỉnh ủy Hòa Bình đã đưa ra các chỉ tiêu phát triển đô thị đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, các chỉ tiêu định hướng trở thành TX đến năm 2025. Theo đó, quy hoạch chung đô thị Lương Sơn là trung tâm tổng hợp, đầu mối giao thông, giao lưu kinh tế, văn hóa xã hội, có vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh, khẳng định vụ thế của Hòa Bình trong chiến lược phát triển Thủ đô.


Lãnh đạo Cty CP Đông Dương đang giới thiệu với bà con nhân dân về tiến độ xây dựng dự án.

KĐT lõi - điểm nhấn là Trung tâm thương mại

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy “Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo tiền đề để đưa thị trấn Lương Sơn sớm trở thành TX vào năm 2025”. Hòa Bình với chính sách cởi mở, thu hút đầu tư; nên mấy năm trở lại đây, nhiều DN trong và ngoài nước đã về Lương Sơn đầu tư nhiều dự án tại các KCN của huyện như: KCN Lương Sơn, KCN Nhuận Trạch, KCN Nam Lương Sơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, Phó Bí thư thường trực huyện ủy Lương Sơn - Bùi Văn Dậu cho biết: Với diện tích 72ha, hiện nay KCN Lương Sơn được lấp đầy hơn 70% , có 12 DN, nhà máy đang hoạt động, trong đó có một số dự án do nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc... đã đi vào hoạt động bước đầu đã đem lại hiệu quả góp phần tăng trưởng kinh tế. Các KCN trên đã giải quyết hàng nghìn lao động là con, em đồng bào dân tộc có việc làm ổn định.

Ông Bùi Văn Dậu đánh giá, Cty CP Đông Dương là một DN trẻ nhưng có tiềm lực về kinh tế, họ đã nói là làm và làm hiệu quả. Sự hiện diện của Cty CP Đông Dương tại Lương Sơn đã làm đổi mới, tạo nên diện mạo một KĐT hiện đại với Trung tâm thương mại, biệt thự, nhà ở, trạm y tế...

Qua trao đổi với ông Phạm Hồng Cương - Chủ tịch HĐQT Cty CP Đông Dương được biết: Cùng triển khai một loạt các dự án nhà ở xã hội, trung tâm thương mại tại các tỉnh Hải Dương, Ninh Bình, Nam Định... tháng 10/2011, Đông Dương đã khởi công xây dựng dự án Trung tâm Thương mại và nhà ở Lương Sơn, dự án gồm xây dựng khu nhà ở thấp tầng diện tích đất 19.865m2, diện tích xây dựng 18.914m2, bao gồm 7 lô biệt thự và 228 lô liền kề. Khu Trung tâm Thương mại có diện tích 4.656,8m2, diện tích xây dựng 1.862m2. Đất xây dựng trụ sở hành chính, nhà văn hóa, trạm y tế 1.146,47m2.

Hiện tại, hệ thống hạ tầng như hệ đường nội bộ, hệ thống điện, nước và các lô biệt thự đã được xây dựng đang trong quá trình hoàn thiện, nhiều cây xanh đã được trồng xung quanh KĐT. Được biết Đông Dương đã giải ngân được 80% nguồn vốn của dự án này. Để khẳng định là 1 trong những đơn vị đóng vai trò tiên phong đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở tại Hòa bình. Ông Cương cho biết dự án xây dựng Trung tâm thương mại không lớn, Cty muốn vươn xa hơn và gắn bó với mảnh đất Hòa Bình, ông tiết lộ: Cty CP Đông Dương sẽ cùng một số đối tác đầu tư xây dựng hai tuyến đường tại Lương Sơn đó là tuyến đường nối từ Trung tâm thương mại Lương Sơn đến xã Hòa Sơn tiếp giáp với đường Hồ Chí Minh, tuyến đường dài 8km, làn đường rộng 25m. Tuyến đường thứ hai nối từ Trung tâm thương mại đến chợ trung tâm, dài 800m, làn đường rộng 27m.