DetailController

Các dự án kêu gọi đầu tư

Hòa Bình cải thiện môi trường đầu tư

24/10/2011 00:00
Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế về đường giao thông, cửa ngõ thủ đô Hà Nội, nhưng những năm qua, việc thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh Hòa Bình còn gặp nhiều khó khăn. Khắc phục tình trạng này, Hòa Bình đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, chung sức tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp để từng bước cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư vào địa bàn nhằm phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động địa phương.
Công ty Pacific sản xuất kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động ở tỉnh Hòa Bình.

Tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp

Theo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2010 của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam thì tỉnh Hòa Bình xếp thứ 60/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, thuộc nhóm tương đối thấp. Trong đó có ba chỉ số thành phần là chi phí gia nhập thị trường xếp thứ 60; tính công khai minh bạch xếp thứ 62; chi phí không chính thức xếp thứ 63. Một số chỉ tiêu được đánh giá thấp là thời gian đăng ký kinh doanh, chi phí không chính thức cho công tác đăng ký kinh doanh; chi phí không chính thức để có được các hợp đồng xây dựng; cung cấp các dịch vụ của cơ quan Nhà nước, việc tiếp cận với các thông tin của tỉnh khó khăn, trang website của tỉnh chưa hữu ích, khó tiếp cận các biểu mẫu thủ tục hành chính, chất lượng dịch vụ công chưa cao.

Ðể khắc phục tình trạng này, tỉnh Hòa Bình đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 04 ngày 21-4-2011 về quản lý và khuyến khích đầu tư tại tỉnh Hòa Bình. Quyết định này quy định cụ thể, chi tiết về quản lý đầu tư, thủ tục đầu tư, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, trách nhiệm cung cấp thông tin và hỗ trợ nhà đầu tư của các cấp, các ngành trong tỉnh. Thực hiện Quyết định này và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay các sở, ngành chức năng đang khẩn trương tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp theo từng lĩnh vực nhằm công khai các thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư hiểu được những thủ tục hành chính cần phải thực hiện. Ðồng thời phát hiện ra những thủ tục còn phiền hà, gây khó khăn cho nhà đầu tư và doanh nghiệp, từ đó đề xuất những giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, đề cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là trong các lĩnh vực như đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư; đầu tư, xây dựng, tài nguyên môi trường... Thiết lập đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành để kịp thời nắm bắt và giải quyết những kiến nghị, thắc mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chính những chính sách đổi mới đó của tỉnh đã tạo được niềm tin cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Chủ tịch HÐQT, Công ty cổ phần đầu tư Sao Ðất Việt Nguyễn Hữu Thọ cho biết: "Qua thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, chúng tôi cảm thấy rất bất ngờ với cách làm việc chuyên nghiệp, khoa học, giải quyết công việc thấu tình, đạt lý của cán bộ, chuyên viên các cơ quan chuyên môn của tỉnh. Một số thủ tục đầu tư tưởng như khó khăn như: Thủ tục xác nhận về hiện trạng sử dụng đất dự án tại địa phương, thủ tục xin ý kiến nhân dân về nhiệm vụ quy hoạch, nhưng trên thực tế những thủ tục này lại được các ban, ngành chức năng giải quyết thuận lợi, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án. Theo chúng tôi, đây là cách làm vừa chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật, vừa bảo đảm lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, đồng thời tạo ra sự đồng thuận của chính quyền địa phương và nhân dân ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh Bùi Hải Quang, hiện nay trên địa bàn tỉnh, số lượng các doanh nghiệp được thành lập mới tăng nhanh, quy mô không ngừng được mở rộng, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh cũng được cải thiện rõ rệt. Ðến nay, toàn tỉnh đã có gần 2.000 doanh nghiệp, 354 dự án, trong đó có 333 dự án trong nước và 21 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký gần 32 nghìn tỷ đồng và 132,2 triệu USD. Hiện nay, khoảng 30% số dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút hàng chục nghìn lao động tại địa phương, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục hỗ trợ các doanh Nghiệp, nhà đầu tư

Phát huy những thành quả đã đạt được trong thu hút đầu tư, thời gian tới UBND tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục tăng cường công tác thu hút đầu tư. Ðặc biệt, sẽ chú trọng nâng cao nhận thức về công tác quản lý và thu hút đầu tư, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư từ bên ngoài, huy động cao nhất các nguồn lực trong tỉnh, phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, đặt nền móng cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong những giai đoạn tiếp theo. Cũng theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư Bùi Hải Quang, tỉnh cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vì đây là yếu tố quyết định để cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và lợi thế cạnh tranh, bảo đảm cho phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Ðồng thời, tiếp tục quảng bá, giới thiệu tiềm năng, môi trường của tỉnh để thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, ưu tiên các dự án kỹ thuật cao, tạo ra giá trị lớn; phát triển đa dạng các ngành công nghiệp và dịch vụ, trong đó chú trọng  vào lĩnh vực phát triển có lợi thế về tài nguyên, các ngành như công nghiệp điện tử, lắp ráp linh kiện ô-tô, xe máy, nước giải khát, du lịch, dịch vụ...; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư, phù hợp, bảo đảm cho các dự án triển khai nhanh. Theo đó, các dự án đầu tư vào tỉnh sẽ được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước và tiền thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định theo quy định về tín dụng đầu tư hiện hành. Nhà đầu tư được cung cấp thông tin về môi trường và các chính sách đầu tư; quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và những thông tin về sơ đồ vị trí, sơ đồ mốc giới trên nền bản đồ địa hình, trích lục bản đồ dải thửa địa điểm dự kiến đầu tư dự án. Nhà đầu tư được hỗ trợ các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, cung cấp thông tin, thị trường, được ưu tiên vay vốn phát triển sản xuất từ chương trình khuyến nông, khuyến công và quỹ phát triển khoa học công nghệ...

Với những chính sách hợp lý cùng với sự vào cuộc của tỉnh cũng như các sở, ban, ngành, Hòa Bình đang trở thành điểm đến cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.