Triển khai Chương trình hỗ trợ tư vấn và chứng nhận quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn GlobalGAP và hữu cơ cho 142 cơ sở (Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Tổ hợp tác, Nhóm, hộ sản xuất) trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, gồm 80 cơ sở trồng trọt được chứng nhận VietGAP với quy mô 1.848.84 ha (rau, quả các loại), 11 cơ sở chứng nhận GlobalGAP với quy mô 198.2 ha (Nhãn, bưởi, thanh long, chanh leo, rau các loại); 12 cơ sở chứng nhận theo tiêu chuẩn hữu cơ trong trồng trọt với quy mô 62,24 ha; 12 cơ sở nuôi trồng thủy sản, với quy mô 1.580 lồng; 22 cơ sở chăn nuôi (gà, lợn, bò, dê) với quy mô 1.441,65 tấn sản phẩm/năm; 06 cơ sở nuôi ong với quy mô 3.628 đàn. Hỗ trợ cho 20 cơ sở kinh doanh thịt lợn tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thị sản phẩm thịt lợn trên địa bàn thành phố Hòa Bình; đăng tải trên 51 chuỗi liên kết sản xuất, gắn với tiêu thụ sản phẩm tại tỉnh Hòa Bình trên Website của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại địa chỉ: "Địa chỉ xanh – Nông sản sạch".
Tiếp nhận 172 hồ sơ tự công bố sản phẩm nông sản của 52 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; thực hiện đăng tải các hồ sơ tự công bố sản phẩm đã tiếp nhận trên Website của Chi cục cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản theo địa chỉ: Quanlychatluong.hoabinh.gov.vn. Thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới đã tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền vận động ký cam kết an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ trên địa bàn các xã phường, thị trấn thông qua việc triển khai chương trình nông thôn mới (thực hiện tiêu chí môi trường, an toàn thực phẩm tại các xã về đích nông thôn mới), đến thời điểm báo cáo đã triển khai ký cam kết an toàn thực phẩm cho 3.846 cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ.
Tỉnh tập trung xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm. Giới thiệu và kết nối cho 147 lượt doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nông sản trong và ngoài nước. Tiếp tục quảng bá sản phẩm trên Cổng thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm tại địa chỉ: https://hb.check.net.vn với 77 doanh nghiệp/hợp tác xã với 360 sản phẩm tham gia. Hướng dẫn 07 cơ sở Áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến ISO, HACCP cơ sở chế biến thực phẩm áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, HACCP; cấp 15 giấy chứng nhận nhãn hiệu "Cá Sông Đà – Hòa Bình"; 17 giấy chứng nhận nhãn hiệu “Mật ong Hòa Bình”; 01 giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm xạ đen Hòa Bình. Tiếp tục quản bá sản phẩm trên Cổng thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm tại địa chỉ: https://hb.check.net.vn. với 77 doanh nghiệp/hợp tác xã với 360 sản phẩm tham gia.
Kết quả hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc, trong giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ 05 tổ chức và cá nhân sản xuất nông, lâm thủy sản trên địa bàn huyện Mai Châu có nhu cầu áp dụng VietGAP, hữu cơ với các sản phẩm cá Sông Đà, vịt cổ xanh, lợn đen Mường Pa, rau các loại, bí xanh. Năm 2024 hỗ trợ cấp chứng nhận theo quy trình GlobalGAP (sản phẩm mận hậu) cho tổ hợp tác mận hậu Pà Cò, Hang Kia - xã Pà Cò (huyện Mai Châu) với diện tích 10 ha, hỗ trợ VietGAP cho 02 cơ sở nuôi ong tại xã Nà Phòn, Xăm Khòe (huyện Mai Châu) với quy mô 190 đàn ong và tham gia chương trình xúc tiến thương mại năm 2023.
Từ nay đến năm 2035, tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 30/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Ban hành Đề án, Kế hoạch, Chương trình và cơ chế chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông dân và nông thôn; tập trung nguồn lực về kinh phí để nâng cấp cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản nông sản; xây dựng và mở rộng các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ việc chứng nhận VietGAP và tiêu chuẩn hữu cơ cho các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Giới thiệu các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản tham gia các Tuần lễ, Hội chợ; kịp thời đưa tin trên các phương tiện truyền thông về tên cơ sở, địa chỉ, sản phẩm vi phạm chất lượng, an toàn thực phẩm.
Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng các tin bài, chuyên mục, Clip quảng bá về sản phẩm; xây dựng và giới thiệu các điểm bán sản phẩm an toàn đã được kiểm soát và gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh; phát huy có hiệu quả các chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm; nâng cao diện tích, quy mô được chứng nhận sản phẩm an toàn và các cơ sở áp dụng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến (ISO, HACCP..) nhằm tạo ra các vùng sản xuất tập trung, thúc đẩy công nghiệp chế biến thực phẩm. Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc. Tiếp tục quán triệt triển khai đồng bộ các giải pháp; tăng cường thông tin, tuyên truyền; quảng bá, xúc tiến thương mại; kết nối cơ sở tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn với các cơ sở tiêu thụ; đẩy mạnh thực hiện chương trình OCOP nhằm phát huy nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm./.