DetailController

Chăn nuôi

Chủ động phòng, chống đói rét cho gia súc

04/01/2013 00:00
Theo Chi cục Thú y tỉnh, hiện nay trên địa bàn có khoảng 165.000 con trâu, bò, trong đó chăn nuôi nhiều nhất là ở các huyện Lạc Sơn, Đà Bắc, Lương Sơn, Kim Bôi… Những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã có rét đậm, rét hại kéo dài, tuy chưa có gia súc bị chết do rét nhưng nguy cơ trâu, bò bị chết rét vẫn còn tiềm ẩn nhất là ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Để chủ động phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò, hiện nay Chi cục Thú y tỉnh đang thành lập các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc bà con nhân dân trên địa bàn chủ động thu gom, tích trữ rơm rạ làm thức ăn cho đàn gia súc. Trong đó, khuyến cáo mỗi gia đình có một cây rơm, rạ trên cơ sở tính bình quân mỗi trâu, bò một ngày phải có 5 đến 7 kg rơm khô; tăng cường việc trồng cỏ, ngô dày, tận dụng phụ phẩm cây công nghiệp chế biến dưới các hình thức để làm thức ăn dự trữ cho đàn trâu, bò trong mùa đông; tập huấn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm chống đói rét cho các chủ hộ chăn nuôi; củng cố chuồng trại chăn nuôi bảo đảm điều kiện vệ sinh và phòng chống đói, rét. Đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12oC cần nhốt trâu, bò tại chuồng và cho ăn thức ăn thô, thức ăn tinh, muôi khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho vật nuôi.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đề nghị các địa phương dự trù kinh phí chủ động phương án hỗ trợ thiệt hại kịp thời cho người chăn nuôi bằng nguồn ngân sách địa phương; xây dựng chính sách của địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để người chăn nuôi chuyển đổi phương thức chăn nuôi từ thả rông sang chăn nuôi có kiểm soát. Tăng cường công tác tiêm phòng, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, giám sát dịch bệnh nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra.