DetailController

Trồng trọt

Thu nhập hơn 50 triệu đồng nhờ trồng bưởi

04/03/2013 00:00
Với diện tích hơn 5.000m2 bà Đỗ Thị Loan đã xây dựng lên mô hình trồng cây ăn quả mỗi năm cho thu nhập hơn 50 triệu đồng.
Bà Đỗ Thị Loan xóm Mỹ Tân, xã Tân Thành, huyện Lương Sơn bên vườn bưởi diễn của mình

 Bà chia sẻ: “Trước đây khu đất này khô cằn sỏi đá, trồng cây na, cây nhãn cũng không đem lại hiệu quả. Từ đó tôi quyết định cải tạo khu vườn bằng cách đổ thêm đất thịt và chất mùn tạo độ tơi xốp cho đất và tìm giống cây trồng cho phù hợp. Được sự giúp đỡ của Hội nông dân xã tư vấn nên trồng cây gì và nuôi con gì cho hiệu quả và nhận thấy lúc đó nhiều hộ xung quanh cũng phát triển trồng cây bưởi là phát triển tốt nên tôi đã thử trồng giống bưởi diễn. Sau một thời gian trồng thấy cây sinh trưởng và phát triển tốt và ra hoa kết trái”.

Hiện nay khu vườn nhà bà Loan có khoảng 100 cây bưởi diễn, trong đó có đến 2/3 số cây đang trong thời kỳ cho khai thác. Khi trồng bà cũng tuân thủ đúng theo kỹ thuật như trồng theo hàng, theo lối, mật độ, khoảng cách rất đồng đều và sau mỗi vụ thu hoạch quả xong bà đào hố xung quanh gốc để bón phân chuồng chăm sóc cây. Nhìn cây nào cũng sai quả, lủng lẳng những trái vàng, có cây đậu trái nhiều lên tới hàng trăm quả/1cây, giống bưởi diễn này có đặc điểm là khi chín quả rất ít khi bị dám, mà rất mỡ và sáng bóng, ăn rất ngon có vị ngọt dịu nên được thị trường ưa chuộng. Cuối năm Nhâm Thìn vừa rồi vườn nhà bà đã có thương lái đặt mua, bà bán buôn lên dù quả to hay nhỏ đều bán với giá 10.000đồng/1quả bưởi diễn. Trừ mọi chi phí cuối năm vừa rồi bà thu hơn 50 triệu đồng từ trồng cây bưởi diễn. Không chỉ dừng lại ở đó bà còn tận dụng bãi thả là khu vườn để chăn nuôi gà, mỗi lứa nuôi khoảng 200-300 con/lứa. Mỗi lứa bà cũng thu về trên dưới 20 triệu đồng tiền lãi và thu nhập thêm 40 triệu đồng từ 2.000m2 chè.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã giúp gia đình bà Đỗ Thị Loan đã vươn lên thoát nghèo trở thành một hộ khá giả trong thôn, xóm.

Đến nay, xóm Mỹ Tân có rất nhiều hộ làm kinh tế giỏi như bà. Trong xóm hình thành nên lạc bộ giúp nhau làm kinh tế giỏi của hội phụ nữ, câu lạc bộ với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm làm hay, kỹ thuật và giúp nhau cho vay mượn làm vốn để sản xuất trồng trọt và chăn nuôi. Trong câu lạc bộ có nhiều gương phụ nữ phát triển kinh tế giỏi như gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh với mô hình VAC, gia đình Chị Nguyễn Miền Chi với mô hình chăn nuôi gà…