DetailController

Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

04/03/2022 00:00
Thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã kết nối từ tỉnh đến xã. Cung cấp 273 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 648 dịch vụ công mức độ 4. Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh là 1.895 thủ tục, đạt 100%. Tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã cũng đã được công khai đảm bảo đạt tỷ lệ 100% trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Cùng với đó Cổng Dịch vụ công tỉnh Hòa Bình chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ https://dichvucong.hoabinh.gov.vn, đây là một trong những giải pháp đột phá thực hiện cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, giảm thời gian, chi phí và công khai, minh bạch hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, Cổng Dịch vụ công tỉnh đã xử lý 122.611 hồ sơ. Trong đó có 121.672 hồ sơ đúng hạn, đạt 99,23%. Những tháng đầu năm 2022, Cổng tiếp tục xử lý 12.391 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn chiếm 98.52%.

Như vậy, sau một thời gian hoạt động, Cổng Dịch vụ công tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực, nâng cao tính chủ động của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. Nhân dân và doanh nghiệp hài lòng và ủng hộ. Tuy nhiên đến nay, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 qua Cổng Dịch vụ công còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu được giao. Nguyên nhân chủ yếu do một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện.

Để tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, đồng thời góp phần vào phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho người dân; ngày 03/3/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Trng tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận trả kết quả cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức quán triệt, xác định việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 để phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong cải cách hành chính, hoàn thành chỉ tiêu được giao hàng năm. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát danh mục thủ tục hành chính, lựa chọn những thủ tục phù hợp, đủ điều kiện thực hiện trực tuyến, có tần suất phát sinh nhiều để xây dựng kế hoạch, lộ trình cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục hoàn thiện các tính năng của Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh; kết nối, chia sẽ dữ liệu từ các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, ngành với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ; đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, thông suốt; đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, không để xảy ra lộ lọt thông tin, dữ liệu./.