DetailController

Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu công dân phục vụ dịch vụ công

30/05/2022 00:00
Thực hiện Kế hoạch số 39/KH-UBND về triển khai Đề án số 06 trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các nội dung công việc phục vụ triển khai Đề án theo tiến độ, lộ trình đề ra.
Lực lượng Công an tỉnh tiếp tục tổ chức cấp tài khoản định danh điện tử, cấp Căn cước công dân cho toàn bộ nhân dân trên địa bàn.

Đến nay, lực lượng Công an tỉnh đẩy mạnh triển khai các ứng dụng định danh, tài khoản định danh điện tử cho công dân. Đồng thời, giải quyết 100% yêu cầu từ công dân về tạo lập danh tính điện tử, từng bước thực hiện xác thực thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNEID hoặc qua thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử cho công dân. Từ đó, Thẻ Căn cức công dân sẽ dần thay thế các giấy tờ trong một số các giao dịch theo quy định của pháp luật. Hết tháng 4/2022, ngành chức năng đã hoàn thành việc cung cấp 4/25 dịch vụ công thiết yếu theo tinh thần của Đề án 06/CP, gồm: Xác nhận số chứng minh nhân dân khi được cấp thẻ Căn cước công dân; Cấp lại, đổi thẻ Căn cước công dân; Khai báo tạm vắng và thông báo lưu trú. Hoàn thành việc tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công/ Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh cung cấp dịch vụ công thiết yếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia thuộc lĩnh vực Tư pháp. Ban Chỉ đạo Đề án 06 của tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có liên quan thực hiện các nhiệm vụ phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng tiến độ và lộ trình. Trong đó, đã thực hiện tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, Kế hoạch số 39 đã đạt được một số kết quả tích cực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân và doanh nghiệp, từng bước nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn tồn tại một số khó khăn, như: Nhận thức của một bộ phận cán bộ, Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích Đề án 06/CP mang lại vẫn còn hạn chế; số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh chưa nhiều. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh, khắc phục có hiệu quả những hạn chế; ngày 27/5/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh bàn hành Công văn số 826/UBND-NVK về triển khai, phối hợp phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo việc giao dịch của công dân.

Theo đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo Đề án 06/CP. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo và Tổ công tác Đề án 06/CP các cấp trong chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch số 39/KH-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn về những tiện ích, lợi ích Đề án 06/CP mang lại; hướng dẫn cán bộ, nhân dân đăng ký tài khoản thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí; vận động, khuyến khích cán bộ, nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Công an tỉnh tiếp tục tổ chức cấp tài khoản định danh điện tử, cấp Căn cước công dân cho toàn bộ nhân dân trên địa bàn, đảm bảo các thông tin công dân dần được tích hợp trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử. Tích hợp các yêu cầu đa dạng của người dân trên các lĩnh vực đảm bảo chính xác, thuận tiện. Tiếp tục duy trì đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ kết nối, chia sẻ trong giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công. Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã bố trí cán bộ có năng lực, trình độ đáp ứng giải quyết tốt 14/25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo Đề án 06/CP; các Sở, ngành có liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng liên thông thực hiện 11/25 thủ tục hành chính thiết yếu còn lại theo lộ trình Đề án 06/CP từ tháng 5/2022 để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan bảo đảm hạ tầng, đường truyền kết nối, an ninh, an toàn hệ thống trong quá trình thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư; tiến hành tích hợp, kết nối giữa phần mềm một cửa điện tử của tỉnh với Hệ thống phần mềm của các Bộ, ngành phục vụ triển khai các thủ tục hành chính thiết yếu tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo đúng tiến độ theo Kế hoạch đề ra./.