DetailController

Nông, Lâm, Ngư Nghiệp

Hiện trạng cầu treo xóm Bệ và tình hình giao thông đi lại của nhân dân tại xã Lỗ Sơn huyện Tân Lạc

15/12/2016 00:00
Ngày 12/12/2016, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Hòa Bình đã có văn bản số 1928/SGTVT-KHTC thông báo về hiện trạng Cầu treo xóm Bệ xã Lỗ Sơn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình và tình hình giao thông đi lại của nhân dân trong khu vực với nội dung như sau:

Thứ 5 ngày 08/12/2016 chương trình VTV1 Đài truyền hình Việt Nam có phát sóng đoạn phóng sự về việc mất an toàn giao thông tại cầu treo xóm Bệ, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc. Để Ủy ban nhân dân tỉnh có đầy đủ cơ sở đưa ra những giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp; đồng thời khẳng định sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lĩnh vực quản lý nhà nước về giao thông, cũng như vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn trong suốt những năm qua; Sở Giao thông - Vận tải báo cáo chi tiết về hiện trạng cầu treo xóm Bệ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc (sau đây gọi tắt là cầu treo xóm Bệ) và tình hình giao thông đi lại của nhân dân trong khu vực như sau:

Cầu treo xóm Bệ nằm trên trục đường liên xóm, nối các xóm Đồi, Đồi mới, Chiềng, Nghẹ 1, Nghẹ 2, Bệ với tỉnh lộ 436 ra trung tâm huyện lỵ huyện Tân Lạc. Cầu bắc qua suối Cái là một trong những dòng suối lớn trên địa bàn huyện Tân Lạc, được đầu tư xây dựng từ năm 1990 có chiều dài khoảng 60m, khổ cầu B=2,0m, kết cấu gồm: Hệ thống cáp chủ đường kính D=32mm; dầm dọc, dầm ngang bằng thép hình I200; bản mặt cầu bằng gỗ; tải trọng thiết kế cho xe thô sơ và người đi bộ (cầu treo dân sinh).

Năm 2014 sau sự cố cầu treo Chu Va, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Hòa Bình đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các cầu treo trên địa bàn, qua đó xác định các cầu không đảm bảo an toàn để có biện pháp xử lý. Qua rà soát, cầu treo xóm Bệ được xác định là có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, không đủ điều kiện để tiếp tục khai thác sử dụng. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, Ủy ban nhân dân huyện Tân Lạc đã chỉ đạo Ủy bân nhân dân xã Lỗ Sơn tuyên truyền, vận động nhân dân đi vòng tránh theo đường qua xóm Nghẹ, xóm Úi đồng thời cắm biển cấm người và các phương tiện qua lại, tiến hành rào chắn đường hai đầu cầu và tổ chức tháo dỡ hệ thống bản mặt cầu.

            Để tháo gỡ khó khăn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Sở Giao thông - Vận tải đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đưa cầu treo xóm Bệ vào danh mục cầu trong dự án LRAM. Tại văn bản số 1211/UBND-CNXD ngày 27/9/2016 gửi Bộ Giao thông, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo và đề xuất Thủ Tướng Chính phủ chấp thuận xếp cầu treo xóm Bệ cùng với 37 cầu khác trên địa bàn tỉnh vào diện cấp thiết phải đầu tư (ưu tiên 1). Theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đi kiểm tra thực tế tại cầu treo xóm Bệ. Qua kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận và có văn bản báo cáo, đề nghị Bộ Giao thông vận tải đưa cầu này vào danh mục ưu tiên đầu tư trong dự án LRAMP. Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang tổng hợp đề xuất của 50 tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.          

Mặc dù người dân đã được chính quyền tuyên truyền vận động về hiểm họa mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng khi cố tình tìm cách đi qua cầu treo xóm Bệ, nhưng do điều kiện nếu phải đi vòng theo đường qua xóm Nghẹ sẽ bị kéo dài quãng đường thêm khoảng 5km, gây bất tiện cho đời sống sinh hoạt nên một số người dân vẫn tìm cách tháo dỡ rào chắn và đi trên những thanh dầm dọc để đưa con em đến trường.

            Ngay sau khi có đoạn phóng sự nêu trên, Sở Giao thông - Vận tải Hòa Bình đã làm việc và yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Tân Lạc chỉ đạo thực hiện ngay việc rào chắn, tháo dỡ toàn bộ cầu (Việc rào chắn đến thời điểm hiện nay đã thực hiện xong, việc tháo dỡ dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12/2016). Đồng thời Sở Giao thông - Vận tải cũng có văn bản báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải về  hiện trạng cầu treo xóm Bệ và tình hình đi lại của nhân dân trong khu vực, có ý kiến đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, khẩn trương cho đầu tư xây dựng cầu treo xóm Bệ như đề nghị của tỉnh Hòa Bình tại văn bản số 1211/UBND-CNXD ngày 27/9/2016.

Hòa Bình là một tỉnh miền núi, địa hình bị chia cắt, dân cư sinh sống phân tán, nhu cầu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đặc biệt là đầu tư xây dựng cầu phục vụ việc đi lại của nhân dân rất lớn. Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân, hàng năm kinh phí từ ngân sách nhà nước đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông luôn chiếm tỷ trọng rất cao. Chỉ tính riêng chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2004 – 2015 trên địa bàn tỉnh đã làm được hơn 1.350 Km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí hàng nghìn tỷ đồng.

Trong bối cảnh ngân sách địa phương còn gặp nhiều khó khăn, không đủ khả năng đầu tư ngay một lúc toàn bộ các vị trí cần thiết phải xây dựng cầu thì việc tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương hỗ trợ thông qua các chương trình, dự án, để đầu tư xây dựng các công trình là hết sức cần thiết, bên cạnh đó cũng cần phải quan tấm đến việc tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và chia sẻ những khó khăn với nhà nước.

Để góp phần định hướng dư luận, giúp người dân nhận thực đúng vấn đề, tự giác chấp hành các quy định của nhà nước về lĩnh vực giao thông, đặc biệt là các quy định về hạn chế hoặc cấm lưu thông trên các cầu yếu, cầu không đảm bảo điều kiện an toàn. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh nghiên cứu đưa ra những phương án nhằm cung cấp đến nhân dân những thông tin chính thống về cầu treo xóm Bệ như nội dung Sở Giao thông - Vận tải Hòa Bình cung cấp và báo cáo. Đồng thời tiếp tục có văn bản báo cáo và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải xem xét chấp thuận đưa danh mục 38 cầu (trong đó có cầu treo xóm Bệ) vào diện ưu tiên đầu tư trong dự án LRAMP.