DetailController

Chính trị

Giám sát việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu đô thị sinh thái trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 – 2023

12/07/2024 16:49
Ngày 12/7, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, UV BTV, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu đô thị sinh thái trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 - 2023. Dự buổi giám sát có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh, các huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, thành phố Hòa Bình.
Đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, UV BTV, Phó Chủ tịch TT HĐND, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi làm việc

Giai đoạn 2021-2023, trên địa bàn tỉnh có 13 dự án trong danh mục đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu đô thị sinh thái, thuộc địa bàn thành phố Hòa Bình và các huyện Kim Bôi, Lương Sơn, Lạc Sơn. Tổng diện tích đất sử dụng 904,5ha, trong đó, thành phố Hòa Bình 236,74ha, Kim Bôi 275,22ha, Lương Sơn 60,39ha, Lạc Sơn 305,15ha. Tổng vốn đầu tư các dự án 29.337,83 tỷ đồng. Các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu đô thị sinh thái trong quá trình thẩm định đã được các cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá sự phù hợp với các loại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của địa phương. Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn các huyện, thành phố, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng thương mại dịch vụ, góp phần phục vụ nhu cầu về nhà ở, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cho người dân trong khu vực và các tỉnh lân cận. Đẩy mạnh thu hút đầu tư; khai thác, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH của địa phương theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về quá trình triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, các nhà đầu tư thực hiện dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc chung liên quan đến việc các thủ tục pháp lý về điều chỉnh quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất lúa, rừng; giải phóng mặt bằng, tái định cư,... dẫn đến các dự án chậm triển khai. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh xem xét bố trí nguồn kinh phí để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân có phần diện tích đất ở nằm trong phạm vi dự án để hộ gia đình có kinh phí di chuyển đến nơi ở mới. Sở TN&MT khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản báo cáo Bộ TN&MT về nội dung sự phù hợp của Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của huyện Kim Bôi và Lạc Sơn với Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa theo quy định. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định, hoàn thành các thủ tục liên quan đến xây dựng theo quy định để làm cơ sở cho các dự án khởi công theo đúng tiến độ đề ra. Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Kim Bôi, huyện Lạc Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án có đất tái định cư thuộc địa bàn các huyện Lạc Sơn và huyện Kim Bôi. UBND thành phố Hòa Bình và các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, bàn giao đất để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh…

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, UV BTV, Phó Chủ tịch TT HĐND, Trưởng Đoàn giám sát tỉnh ghi nhận những ý kiến, đề xuất của UBND tỉnh tại hội nghị. Đoàn giám sát yêu cầu UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, tiếp tục rà soát lại và làm rõ một số nội dung trong báo cáo./.