DetailController

Chính trị

Tỉnh Hòa Bình hoàn thành Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện

15/07/2024 15:24
Sau gần 4 tháng nỗ lực triển khai, 10 huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh đã hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, năm 2024.

Đại hội đại biểu các DTTS các huyện, thành phố được tổ chức nghiêm túc, có sự tham dự, theo dõi, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Ban Dân vận tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo Đại hội tỉnh. Qua đó thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện, UBND các xã, thị trấn.

Với chủ đề "Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững", Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV đã tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, ghi nhận công lao đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số trong công cuộc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách dân tộc.

Công tác chuẩn bị Văn kiện Đại hội đã đánh giá khách quan, toàn diện, sâu sắc kết quả thực hiện Quyết tâm của Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện thứ III, năm 2019. Đồng thời, chỉ rõ được những hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện, đánh giá nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm cho giai đoạn 2024-2029.

Đại biểu chính thức tham dự đại hội cấp huyện đều là người tiêu biểu, đại diện cho các DTTS thuộc mọi thành phần, vùng, miền, lĩnh vực của đời sống xã hội; được lựa chọn, suy tôn từ cơ sở và đảm bảo đủ đại diện các dân tộc thiểu số cư trú trên địa bàn. Sau khi lựa chọn, có 150 đại biểu chính thức tham gia Đại hội cấp huyện, 50 khách mời. Riêng Đại hội điểm tại huyện Kim Bôi có 80 khách mời. Công tác tôn vinh, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu là người DTTS đảm bảo quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng.

Công tác chuẩn bị cho Đại hội đã được Ban Tổ chức Đại hội chuẩn bị chi tiết, cụ thể tất cả các khâu từ nội dung đến khánh tiết Đại hội, bố trí đưa, đón tiếp đại biểu, kịch bản điều hành của Đoàn Chủ tịch, trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương, cấp phát tài liệu đầy đủ cho đại biểu dự Đại hội, để đại biểu có thời gian nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến cho thành công của Đại hội. Công tac an toàn thực phẩm, chăm sóc y tế, bảo vệ sức khỏe cho đại biểu đều đảm bảo an toàn và chu đáo; công tác an ninh, bảo vệ, trật tự trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội được đảm bảo tốt.

Hòa Bình đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh. Theo kế hoạch. Số lượng đại biểu dự Đại hội cấp tỉnh không quá 340 người. Trong đó có 250 đại biểu chính thức và 90 khách mời. Đại hội dự kiến được tổ chức trong 2 ngày, hoàn thành trước ngày 30/11/2024./.