DetailController

Chính trị

Ban Thường vụ Huyện ủy Lương Sơn xem xét, kết luận và thi hành kỷ luật 2 Ban Thường vụ Đảng ủy xã, 3 lãnh đạo xã

10/07/2024 14:29
Ngày 05/7/2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lương Sơn ban hành Văn bản số 298-CV/UBKTHU để thông cáo báo chí sau kỳ họp của Ban Thường vụ Huyện ủy. Theo đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Lương Sơn đã họp xem xét, kết luận một số nội dung về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, cụ thể như sau:

1. Xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy xã Lâm Sơn nhiệm kỳ 2015-2020

Qua nghe báo cáo của Đoàn kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy Ban Thường vụ Đảng ủy xã Lâm Sơn (nhiệm kỳ 2015-2020) đã thống nhất chủ trương, chỉ đạo thực hiện chưa đúng quy định pháp luật về sử dụng ngân sách nhà nước, để UBND xã, Chủ tịch UBND xã thực hiện không đúng dự toán ngân sách được giao; vi phạm tại điểm 3, Điều 18, Luật Ngân sách nhà nước, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước; vi phạm Điều 29, Bộ luật Lao động năm 2019. Các vi phạm đã ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo tổ chức đảng; tạo dư luận xấu trong lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp; tác động tiêu cực đến việc chấp hành pháp luật của Nhân dân. 

Căn cứ các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy xã Lâm Sơn (nhiệm kỳ 2015-2020) bằng hình thức: Khiển trách. 

2. Xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thanh Lương (nhiệm kỳ 2010-2015) 

Qua nghe báo cáo của Đoàn kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thanh Lương (nhiệm kỳ 2010-2015) chưa thực hiện nghiêm quy chế, quy định làm việc; chưa ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác quản lý, sử dụng đất đai; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến công tác quản lý đất đai của UBND xã Thanh Lương (từ năm 2010-2011) xảy ra các sai phạm. Vi phạm điểm c, khoản 1, Điều 22, Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị “Thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, người sử dụng và của Nhà nước”. Vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thanh Lương đã ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo tổ chức đảng; tạo dư luận xấu trong lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp; tác động tiêu cực đến việc chấp hành pháp luật của Nhân dân. 

Căn cứ các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thanh Lương (nhiệm kỳ 2010-2015) bằng hình thức: Khiển trách. 

3. Xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Lê Xuân Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn

Với vai trò Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy (nhiệm kỳ 2015-2020), Phó Chủ tịch UBND xã (nhiệm kỳ 2016-2021); Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn, đồng chí Lê Xuân Cường đã cùng lãnh đạo UBND xã đề xuất Ban Thường vụ Đảng ủy thống nhất cho chủ trương không đúng quy định về sử dụng ngân sách nhà nước; thực hiện không đúng dự toán ngân sách được giao. Vi phạm tại điểm 3, Điều 18, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015; vi phạm Điều 29, Bộ luật Lao động năm 2019, dẫn đến cá nhân bị các cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Các vi phạm đã ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo tổ chức đảng; tạo dư luận xấu trong lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp; tác động tiêu cực đến việc chấp hành pháp luật của Nhân dân. 

Xét nội dung, động cơ, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; căn cứ các quy định của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Lê Xuân Cường bằng hình thức: Cách tất cả các chức vụ trong Đảng. 

4. Xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Quách Công Thinh, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy (nhiệm kỳ 2010-2015), nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Lương (nhiệm kỳ 2011-2016)

Với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, đồng chí Quách Công Thinh đã thiếu trách nhiệm, làm trái quy định trong quản lý Nhà nước về đất đai và quản lý tài chính: Xác nhận các hợp đồng cho thuê đất của thôn Xuân Him, xã Thanh Lương không đúng thẩm quyền, trái quy định của pháp luật (quy định tại Điều 37, Luật Đất đai năm 2003); chỉ đạo thu, sử dụng tiền cho thuê đất không đúng quy định. Vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 42, Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị "Làm trái quy định của pháp luật trong giao đất, cho thuê đất”. Vi phạm của đồng chí Quách Công Thịnh đã ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo tổ chức đảng; tạo dư luận xấu trong lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp; tác động tiêu cực đến việc chấp hành pháp luật của Nhân dân. 

Xét nội dung, động cơ, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; căn cứ các quy định của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Quách Công Thịnh bằng hình thức: Cách tất cả các chức vụ trong Đảng. 

5. Xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Văn Thống, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch

Với vai trò Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch, đồng chí Hoàng Văn Thống là người đứng đầu chính quyền đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao chỉ đạo, thực hiện làm trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm mất uy tín, vai trò lãnh đạo tổ chức đảng, tập thể UBND xã và mất uy tín của bản thân; gây dư luận xấu, bức xúc trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Vi phạm khoản 3, Điều 42, Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị. 

Xét nội dung, động cơ, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Văn Thống bằng hình thức: Khai trừ.

6. Cũng tại kỳ họp này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xem xét, quyết định một số nội dung khác về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng thuộc thảm quyền. /.