DetailController

Giáo dục

Duyệt phương án tuyển sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông năm học 2024 – 2025

04/03/2024 16:30
Ngày 04/3/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 307/UBND-NVK về việc duyệt phương án tuyển sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông năm học 2024 – 2025.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh duyệt phương án tuyển sinh Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 – 2025 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình cụ thể như sau:

- Đối với tuyển sinh vào lớp 6 các trường THCS, TH&THCS và các trường Phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) THCS&THPT, trường Phổ thông DTNT THCS:

Tuyển sinh vào lớp 6 các trường THCS, TH&THCS theo phương thức xét tuyển. Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố thực hiện việc xét tuyển vào lớp 6 THCS theo Quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuyển sinh vào lớp 6 các trường Phổ thông DTNT THCS&THPT, trường Phổ thông DTNT THCS theo phương thức xét tuyển. Đối tượng là học sinh là người dân tộc thiểu số mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại các xã, phường, thị trấn khu vực III và thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Xx, phường, thị trấn khu vực II và khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh. Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người được quy định. Học sinh là người dân tộc Kinh mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn của tỉnh, chỉ tiêu được tuyển không quá 10% học sinh.

- Đối với tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông, tổ chức 1 đợt thi tuyển sinh vào các trường THPT, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường Phổ thông DTNT THPT và các trường Phổ thông DTNT THCS&THPT năm học 2024-2025. Trường THPT công lập thực hiện theo phương thức thi tuyển; trường THPT tư thục thực hiện theo phương thức xét tuyển.

Tuyển sinh vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và trường Phổ thông DTNT THPT, học sinh dự thi vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và các lớp chất lượng cao trường Phổ thông DTNT THPT phải thi các môn thi chung là Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn thi chuyên, môn thi chất lượng cao được quy định đối với từng trường. Các môn thi chung cùng đề thi, cùng lịch thi với các trường THPT trên toàn tỉnh. Chỉ tiêu tuyển sinh theo Quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm của UBND tỉnh và của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Môn thi chuyên vào các lớp chuyên của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ được quy định. Trong đó, môn thi vào các lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh là môn trùng với tên lớp chuyên;  môn thi vào các lớp chuyên Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc, Tin học là môn Toán. Môn thi chất lượng cao vào các lớp chất lượng cao Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh của trường Phổ thông DTNT THPT là môn trùng tên với tên lớp chất lượng cao. Môn thi vào lớp phổ thông của trường Phổ thông DTNT THPT là các môn thi chung. Tuyển sinh vào các trường THPT gồm các môn thi Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.

Đối tượng tuyển sinh là đối với trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là học sinh và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại tỉnh. Đối với trường Phổ thông DTNT THPT thực hiện theo quy định.

Nếu thí sinh có một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 sẽ được cộng thêm điểm để tính điểm xét tuyển. Nếu thí sinh có nhiều hơn 1 chứng chỉ hợp lệ thì chỉ được tính điểm cộng thêm với 01 chứng chỉ có giá trị cộng điểm cao nhất./.