DetailController

Giáo dục

“Tháng Khuyến học Hòa Bình”: Trao trên 21.300 suất học bổng, phần thưởng với tổng giá trị trên 9,9 tỷ đồng

11/10/2023 16:30
Thực hiện Kế hoạch số 234/CV-KHVN ngày 18/8/2023 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam về tổ chức hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày khuyến học Việt Nam 02/10/2023, Hội Khuyến học tỉnh đã phát động “Tháng khuyến học Hòa Bình” trên địa bàn toàn tỉnh. Mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai góp phần thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023 của tỉnh.
Nhân dịp năm học mới 2023-2024, Viettel Hòa Bình trao tặng 10 suất học bổng Vì em hiếu học, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho các em học sinh tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Trong công tác tuyên truyền, các cấp Hội tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Tuyên truyền về các Văn bản, Chương trình, Kế hoạch của Chính phủ, của Trung ương Hội, của địa phương về Xây dựng XHHT giai đoạn 2021 – 2030. Tuyên truyền về các phong trào và thành tích thi đua khuyến học; giới thiệu những tấm gương, mô hình khuyến học tiêu biểu xuất sắc trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Trong dịp Tháng khuyến học Hòa Bình, các cấp Hội đã phối hợp với ngành Giáo dục tích cực tuyên truyền về nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và các văn bản chỉ đạo thực hiện Nhiệm vụ năm học của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp. Tuyên truyền về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Hội Khuyến học; Những thành tích của Hội Khuyến học Việt Nam  và Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đạt được từ khi thành lập đến nay; Ý nghĩa“ Ngày Khuyến học Việt Nam” 02/10. Đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo, Đài) của huyện, thành phố, phát trên loa truyền thanh ở xã, phường, thôn xóm, khu dân cư. Có nhiều bài viết gửi về Hội Khuyến học tỉnh được đăng tải trên Website Hội. Tuyên truyền qua các hội nghị, các cuộc họp, qua giao lưu văn hóa, văn nghệ, sân khấu hóa.

Trong Tháng khuyến học, các cấp Hội đã cố gắng nỗ lực, tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa và huy động sức mạnh của các lực lượng xã hội và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng, quyên góp, ủng hộ bằng tiền, quà hiện vật. Toàn tỉnh đã trao trên 21.369 suất học bổng, phần thưởng với tổng giá trị trên 9,9 tỷ đồng. Hội Khuyến học tỉnh bằng nhiều hình thức đã huy động, thông qua liên kết, phối hợp với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để trao 1.003 suất học bổng, phần thưởng với giá trị trên 1,7 tỷ đồng. Trong đó Hội Khuyến học tỉnh đã trao 153 suất cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học với tổng trị giá 76,5 triệu đồng; Chương trình học bổng “XP thắp sáng ước mơ” trao 140 suất, tổng trị giá 210 triệu đồng; Viettel Hòa Bình đã phối hợp với Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh triển khai chương trình trao 710 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với tổng số tiền 1 tỷ 420 triệu đồng.

Một số đơn vị làm tốt công tác huy động nguồn lực như: Đà Bắc với trên 4 tỷ đồng, Lương Sơn trên 2 tỷ đồng, các huyện Lạc Thủy, Cao Phong, Thành phố, Yên Thủy cũng đã huy động được trên 1 tỷ đồng; các đơn vị còn lại đều huy động được ít nhất trên 300 triệu. Một số Ban Khuyến học trực thuộc cũng làm tốt việc huy động nguồn lực trong đợt cao điểm của “Tháng khuyến học Hòa Bình” như Trường Phổ thông DTNT tỉnh huy động được 27,5 triệu đồng, Sở Văn hóa TT&DL huy động được 17,3 triệu đồng, Sở Khoa học và Công nghệ huy động được 7 triệu đồng dành cho khen thưởng con, em cán bộ tại đơn vị.

Bên cạnh đó, trong “Tháng khuyến học Hòa Bình” năm 2023, đã có nhiều tập thể, cá nhân hảo tâm đóng góp, ủng hộ quỹ khuyến học các cấp trong tỉnh như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Hòa Bình ủng hộ 50 triệu đồng; Quỹ Tín dụng Nhân dân thị trấn Cao Phong ủng hộ 51 triệu đồng; Công ty Cổ phần xi măng Thành Thắng GROUP, tỉnh Hà Nam ủng hộ 50 triệu đồng; Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mai Châu ủng hộ 52 triệu đồng; Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Thủy ủng hộ 198 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hòa Bình tặng 365 suất quà với tổng trị giá 277 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Thủy ủng hộ 106 triệu đồng. Đặc biệt, trong dịp khai giảng năm học 2023 - 2024,  Thượng tướng, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương đã ủng hộ quỹ khuyến học huyện Lạc Thủy 300 triệu đồng. Đây là những tập thể, cá nhân tiêu biểu hằng năm vẫn luôn duy trì nguồn tài trợ, hỗ trợ cho quỹ khuyến học các cấp tỉnh Hòa Bình, góp phần cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của tỉnh ngày một phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt, trước thềm năm học mới, các cấp Hội phối hợp với các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cử cán bộ, hội viên cùng các thầy giáo, cô giáo trực tiếp đến các gia đình có học sinh bỏ học hoặc chưa ra lớp để vận động và có biện pháp giúp đỡ để các em học sinh đến trường; đặc biệt các em học sinh trong độ tuổi phổ cập. Theo báo cáo của Hội Khuyến học các huyện, thành phố, đầu năm học, tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 99,9 %; Tiểu học và THCS học sinh ra lớp đạt tỷ lệ 100%; không có học sinh trong độ tuổi ra lớp có biểu hiện bỏ học, 100% học sinh đảm bảo “3 đủ” (đủ ăn - đủ mặc - đủ sách vở, đồ dùng học tập) trước khi bước vào năm học mới.

Hội khuyến học các cấp, bằng nhiều hình thức đã tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các tập thể, cá nhân có công trình nghiên cứu khoa học, có sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lao động, sản xuất đóng góp quan trọng vào phát triển Kinh tế - Xã hội, An ninh – Quốc phòng trong tỉnh. Nhiều huyện đã làm tốt công tác tuyên dương, khen thưởng học sinh, sinh viên giáo viên như: Thành phố Hòa Bình có 10.761 tập thể, cá nhân; huyện Lạc Thủy có 1.496 tập thể, cá nhân; huyện Đà Bắc có 572 tập thể, cá nhân; huyện Mai Châu có 333 tập thể, cá nhân; Cao Phong 155 tập thể, cá nhân được khen thưởng ở 2 cấp huyện và xã. Các cấp Hội đã tổ chức trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khuyến học”, Bảng vàng Khuyến học, Giấy khen cho các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm có nhiều đóng góp, ủng hộ Quỹ Khuyến học và phong trào khuyến học tại các địa phương. Trong dịp “Tháng khuyến học Hòa Bình” 2023, toàn tỉnh đã có 4.802 tập thể, cá nhân tiêu biểu được các cấp khen thưởng với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Hưởng ứng phong trào “Nuôi lợn nhựa Khuyến học”, trong Tháng khuyến học các địa phương trên toàn tỉnh đã tổ chức “mổ lợn nhựa” với 60.291 con, thu được trên 28,7 tỷ đồng. Một số huyện tiêu biểu như: Cao Phong, Thành phố, Lạc Thủy, Yên Thủy.../.