DetailController

Chuyển đổi số

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024

30/08/2024 16:46
Ngày 30/8/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Với quan điểm chuyển đổi số để giúp giải quyết các vấn đề của cuộc sống, Ngày Chuyển đổi số sẽ đánh dấu ý nghĩa của chuyển đổi số như là một phương thức phát triển mới trong thời gian tới, mở ra những không gian mới cho sự phát triển. Ngày chuyển đổi số là ngày mỗi cá nhân, tổ chức dừng lại một chút để cảm nhận về những gì còn chưa làm được, về những gì đã làm được, về quá khứ, hiện tại và tương lai. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh được tổ chức thiết thực, ý nghĩa, tiết kiệm, hiệu quả, tránh hình thức, chung chung. Tăng cường chuyển đổi số trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

Các nội dung hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số gồm: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng: Tổ chức treo các biểu ngữ, băng rôn, trên hệ thống truyền thanh cơ sở…nhằm giúp các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và người dân nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; thời gian thực hiện từ 15/9/2024 đến ngày 10/10/2024. Tăng cường xây dựng và phát sóng các phóng sự về chuyển đổi số, tuyên truyền về các điển hình trong chuyển đổi số trên sóng phát thanh, truyền hình, các bài viết trên bái giấy, báo điện tử, trên Cổng, Trang thông tin điện tử; thời gian thực hiện từ ngày 15/9/2024 đến ngày 10/10/2024. Tổ Công nghệ số cộng đồng phát động và triển khai chiến dịch ra quân đồng loạt “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số” trên toàn tỉnh trong 10 ngày từ ngày 01/10/2024 - 10/10/2024. Tổ chức “Tuần dịch vụ công trực tuyến”; từ ngày 30/9/2024 đến ngày 04/10/2024. Tăng cường triển khai hiệu quả việc cấp và sử dụng chữ ký số công cộng cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trên địa bàn toàn tỉnh theo chương trình ký kết giữa Sở Thông tin và Truyền thông và Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng; thời gian tổ chức trong tháng 10 năm 2024. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức tại các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố năm 2024. Phát động và tổ chức Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; thúc đẩy mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử và các sàn Thương mại điện tử khác; thanh toán các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến, không dùng tiền mặt; Hội chợ sản phẩm công nghệ số; thời gian từ ngày 15/9/2024 đến ngày 10/10/2024.

Kinh phí tổ chức từ nguồn ngân sách nhà nước, kinh phí hỗ trợ, tài trợ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công chủ trì, phối hợp trong kế hoạch này và các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 phù hợp với yêu cầu và điều kiện thực tế, gắn với sinh hoạt chính trị tại cơ quan, đơn vị. Treo băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 để tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị. Tổ chức tuyên truyền tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về  mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Đăng trên Trang thông tin điện tử của đơn vị banner Ngày Chuyển đổi số quốc gia, các sản phẩm thông tin, tuyên truyền về Ngày Chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các nội dung của Kế hoạch.  Tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Hòa Bình. Tổng hợp, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh  kết quả tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

Sở Công Thương chủ trì, triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy việc mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử trong và ngoài tỉnh. Tuyên truyền nâng cao kỹ năng của người tiêu dùng trong việc mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử nhằm đảm bảo mua sắm trực tuyến an toàn, giảm thiểu các rủi ro. Phát động và tổ chức Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số.

Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trên cơ sở nội dung Kế hoạch này và các văn bản hướng dẫn liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên địa bàn đảm bảo thiết thực, hiệu quả phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương.

Các doanh nghiệp nền tảng số, bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh tổ chức đồng loạt lan truyền thông điệp Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên môi trường số, gồm các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử; tại các trụ sở, cửa hàng, điểm giao dịch trực thuộc có băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia phù hợp với quy định của pháp luật. Đẩy mạnh triển khai các Thoả thuận hợp tác về chuyển đổi số đã ký kết giữa các Tập đoàn, Tổng Công ty với Ủy ban nhân dân tỉnh, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với thực tiễn tình hình chuyển đổi số trên địa bàn. Đăng ký, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức một số gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giải pháp về chuyển đổi số trong các lĩnh vực phù hợp để triển khai trên địa bàn tỉnh./.