DetailController

Đoàn đại biểu quốc hội

Hoạt động của đoàn ĐBQH ngày 09/11/2016

11/11/2016 00:00

Buổi chiều ngày 09/11/2016, Quốc hội tiến hành Phiên thảo luận tại tổ đại biểu về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư. Tại tổ đại biểu số 03, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã tham gia phát biểu đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Luật:

Đồng chí Bùi Thu Hằng phát biểu tại tổ

 ĐBQH Bùi Thu Hằng phát biểu:

Tôi xin tham gia ý kiến về sửa đổi, bổ sung Phụ lục 4 Luật Đầu tư về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện:

 1. Về ngành nghề bãi bỏ

Ban Soạn thảo đề nghị bãi bỏ các ngành “Kinh doanh dịch vụ ngân hàng mô” và “Kinh doanh dịch vụ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ” với lý do là các hoạt động này không nhằm mục đích kinh doanh. Về vấn đề này tôi có ý kiến như sau:

- Về “Kinh doanh dịch vụ ngân hàng mô” Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác nghiêm cấm “lấy, ghép, sử dụng, lưu giữ mô, bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại” mà không cấm “kinh doanh dịch vụ ngân hàng mô”. Trên thực tế, dịch vụ kinh doanh này là cần thiết và đang tồn tại, thực hiện việc tiếp nhận, bảo quản lưu giữ mô (trứng, tinh trùng, máu…) của người có yêu cầu lưu giữ để họ sử dụng khi cần thiết đảm bảo chất lượng. Ngành kinh doanh dịch vụ này cần phải quy định điều kiện.

- Về “Kinh doanh dịch vụ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ” Luật hôn nhân và gia đình cấm “mang thai hộ vì mục đích thương mại” chỉ cho phép “mang thai hộ vì mục đích nhân đạo” với các quy định rất chặt chẽ và để làm được điều này thì cần phải sử dụng dịch vụ kỹ thuật mang thai hộ và phải trả tiền cho dịch vụ kỹ thuật đó. Do đó, việc kinh doanh dịch vụ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không phải là ngành nghề kinh doanh bị cấm và dịch vụ này cũng cần phải quy định điều kiện. Tuy nhiên, để đảm bảo quy định có thể sửa lại là “Kinh doanh dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm và dịch vụ kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo”.

2. Về các ngành, nghề hợp nhất

Về việc hợp nhất vào ngành số 192 “Kinh doanh dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh” các ngành sau: “Kinh doanh dịch vụ xét nghiệm HIV” (193); “Kinh doanh dịch vụ hỗ trợ sinh sản, lưu giữ tinh trùng, lưu giữ phôi” (195); “Kinh doanh dịch vụ xét nghiệm vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm” (199); “Kinh doanh dịch vụ tiêm chủng” (200); “Kinh doanh điều trị chất nghiện dạng chất phiện bằng thuốc thay thế” (202); “Kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ” (204), tôi có ý kiến như sau:

- Nhất trí hợp nhất 6 dịch vụ vào ngành “Kinh doanh dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh” vì các dịch vụ này đều được liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh và được quy định tại Luật khám bệnh, chữa bệnh và một số văn bản pháp quy của Bộ Y tế.

- Riêng đối với kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Bên cạnh thực hiện các kỹ thuật chuyên môn về y tế như nâng mũi, hút mỡ bụng, nâng ngực… là các kỹ thuật chuyên môn được quy định rất rõ tại Luật khám bệnh, chữa bệnh và các quy trình chuyên môn kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành thì việc thẩm mỹ tại các trung tâm thẩm mỹ hiện nay như chăm sóc da, xăm mí mắt, xăm môi…Việc quản lý chưa tốt, có thể gây hậu quả cho khách hàng, vì vậy tôi đề nghị giữ nguyên danh mục kinh doanh dịch vụ phẫu thật thẩm mỹ như hiện hành.

Tôi xin hết ý kiến, xin cảm ơn!./.