DetailController

Thời sự trong ngày

Xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy về đích nông thôn mới năm 2022

17/04/2023 17:30
Bảo Hiệu là một xã vùng III của huyện Yên Thủy cách trung tâm huyện 7 km về phía Bắc. Xã xây dựng nông thôn mới trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, xuất phát điểm thấp. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người là 5,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn cao 44,4%, số tiêu chí nông thôn mới đạt được là 4/19 tiêu chí.
Ngày 14/4/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận và trao bằng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 cho xã Bảo Hiệu.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2012-2022, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, nỗ lực của Nhân dân trên địa bàn, xã Bảo Hiệu đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình thực hiện, xã đã lồng ghép các nguồn lực của tỉnh, của huyện và huy động sự tham gia đóng góp của Nhân dân để đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng Nông thôn mới của xã Bảo Hiệu là gần 456.528 triệu đồng. Đến nay, xã đã kiên cố hoá 26,98/28,48 km đường giao thông nông thôn đường liên xóm; 16/31,69km đường nội thôn; cứng hóa được 15,4/28,52 đường trục chính nội đồng; kiên cố 16,8 km kênh mương, tu sửa 03 hồ lớn nhỏ, cải tạo 15 bai dâng cơ bản đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. 100% hộ dân được dùng điện thường xuyên, an toàn. Cơ sở trường lớp học trên địa bàn được quan tâm đầu tư, 5/5 trường học đạt chuẩn vật chất tối thiểu. Nhà văn hóa xã và sân thể thao trung tâm xã được đầu tư, xây mới và đã đi vào sử dụng. Chất lượng phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng được nâng lên.

Trong phát triển kinh tế, người dân trên địa bàn đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn đưa những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Phát huy lợi thế tiếp giáp với nhiều xã trong huyện, ngoài huyện, Nhân dân đã tích cực phát triển thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Toàn xã hiện có 3 hợp tác xã hoạt động và có có 3 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao và 3 sao. Năm 2022 thu nhập bình quân đầu người 40,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,21%.

Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đem lại hiệu quả tích cực, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Cùng với sự hỗ trợ đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, là huy động nguồn lực từ chính người dân. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được cải thiện, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nông thôn được xây dựng văn minh, sạch đẹp. Đội ngũ cán bộ, xã, xóm được tập huấn, nâng cao năng lực, đã phát huy vai trò trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Dân chủ ở cơ sở được phát huy, người dân được trực tiếp bàn bạc, tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Với những kết quả toàn xã đã đạt được, ngày 14/4/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận và trao bằng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 cho xã Bảo Hiệu. Đây là xã thứ 8 của huyện về đích chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới./.