DetailController

Tỉnh uỷ Hoà Bình

Ủy ban nhân dân tỉnh họp thường kỳ tháng 8 năm 2022

09/09/2022 00:00
Ngày 9/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến thường kỳ tháng 8 năm 2022 cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng của tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh.
Đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Các đại biểu dự hội nghị đã cho ý kiến vào 14 Tờ trình, Dự thảo báo cáo. Trong đó có Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao đến tháng 8 năm 2022; Dự thảo Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2022; Dự thảo Báo cáo và Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 17 ngày 03/10/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển vùng động lực tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Tờ trình về việc đề nghị phê duyệt Quyết định ban hành “Đề án đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022 - 2025” và một số nội dung quan trọng khác. Theo đó, tính từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/8/2022, có tổng số 2.065 nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương thực hiện. Trong đó có 1.944 nhiệm vụ đã hoàn thành, còn 121 nhiệm vụ chưa hoàn thành. 8 tháng năm 2022, trong bối cảnh các hoạt động kinh tế - xã hội của cả nước tiếp tục có xu hướng phục hồi; các cấp, các ngành, cộng đồng các doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, do đó, tình hình kinh tế- xã hội 9 tháng đầu năm của tỉnh đã đạt được những kết quả. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng đầu năm ước tính tăng 10,32% so với cùng kỳ năm trước. Đến ngày 15/8/2022, tổng số kế hoạch vốn đã giải ngân là 1.692,5 tỷ đồng, đạt 43% so với số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn so với mức trung bình của cả nước tại thời điểm hiện tại là 35%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt trên 4.600 tỷ đồng, bằng 120% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; có 10/18 khoản thu tăng so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt thu tiền sử dụng đất ước đạt 1.950 tỷ đồng, tăng 185% so với cùng kỳ năm trước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đã thảo luận về một số vấn đề liên quan đến tăng cường công tác phòng chống lũ bão, các địa phương cần sớm thống kê thiệt hại do mưa lớn gây ra, để có sự chỉ đạo kịp thời. Việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ 14 dự án trọng điểm vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cần được triển khai quyết liệt hơn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Giải pháp để tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị những tháng cuối năm, các cấp, các ngành, các địa phương phải tăng cường đôn đốc hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022. Chủ tịch nghiêm túc phê bình 11 đơn vị có tiến độ giải ngân vốn ĐTC chậm so với cam kết; yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tới 30/9 giải ngân đạt 70%. Đôn đốc và chỉ đạo sát sao công tác thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là nguồn thu từ tiền sử dụng đất. Đối với 01 chỉ tiêu khó đạt là chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia BHYT (tới nay mới đạt 90% dân số toàn tỉnh), Chủ tịch yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp, vận động người dân tham gia BHYT. Đối với vấn đề các mỏ đá, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiên quyết thực hiện thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với các mỏ đá không tuân thủ quy định pháp luật, vi phạm và gây ô nhiễm môi trường. Khẩn trương giải quyết vấn đề về bãi chứa rác thải trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố kịp thời nắm sát tình hình địa phương, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương để thực thi hiệu quả tại địa phương./.