Hiện nay, trên địa bàn tỉnh 100% các trường có giáo viên dạy thể dục. Đội ngũ giáo viên, giảng dạy môn thể dục được thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học môn giáo dục thể chất từng bước được hoàn thiện; các môn thể thao cũng được mở rộng đa dạng, được tổ chức ngoài giờ học, các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Các nhà trường đã chủ động đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất, gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh, sinh viên. Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh sinh viên ngày càng đa dạng và dần đi vào nền nếp. Trong đó, các sinh hoạt dưới hình thức câu lạc bộ TDTT trường học có tổ chức ngày càng được phát triển. Nhiều nội dung tập luyện phong phú được đưa vào các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là các môn thể thao có tính truyền thống của tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị, trường học tiếp tục đổi mới chương trình giáo dục thể chất chính khóa theo hướng khuyến khích HSSV chọn môn thể thao yêu thích để rèn luyện hàng ngày, đồng thời tăng cường các hoạt động ngoại khóa và tổ chức các giải thi đấu thể thao.
Các hoạt động TDTT cho học sinh, sinh viên được phát triển cả ở chương trình nội khóa và ngoại khóa. Các loại hình câu lạc bộ TDTT trong trường học được khuyến khích nhân rộng, đồng thời chú trọng đa dạng các môn thể thao. Nhiều môn TDTT, như: bơi, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… được đưa vào các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy… được các trường lồng ghép vào phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia; 100% các đơn vị, trường học có từ 01 câu lạc bộ thể thao cho học sinh sinh viên trở lên, tiếp tục duy trì và phát triển đa dạng các loại hình câu lạc bộ thể thao trong nhà trường.
Ngoài ra, tổ chức các giải thể thao cho HSSV, các hoạt động thi đấu thể thao HSSV từ tỉnh đến cơ sở phát triển đa dạng, thu hút đông đảo lực lượng học sinh, sinh viên tham gia. Tại các giải TDTT khu vực và toàn quốc, đoàn Thể thao Hoà Bình luôn khẳng định được vị thế và giành thành tích cao như: Năm 2012, đoàn Hòa Bình xếp thứ 10/63 tỉnh, thành; năm 2016 xếp thứ 15/63 tỉnh, thành trong cả nước; tổ chức thành công Hội khỏe Phù đổng các cấp tỉnh Hòa Bình lần thứ VII, năm 2015; lần thứ VIII, năm 2018.
Cùng với đó, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm phát triển các trường, lớp năng khiếu thể thao nhằm phát hiện, đào tạo tài năng thể thao quốc gia. Hiện tỉnh có 01 trường Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao, thực hiện đào tạo, huấn luyện 07 lớp năng khiếu thể thao gồm các môn: Xe đạp, Pencak Silat, Cử tạ, Điền kinh, Boxing, Karate, Taekwondo với tổng số 100 học sinh. Trong giai đoạn 2012 - 2019, tổ chức tuyển chọn, huấn luyện với tổng số 1.362 lượt vận động viên, tham dự 145 giải thể thao khu vực và toàn quốc, kết quả giành 504 huy chương, trong đó (163 huy chương vàng, 154 huy chương bạc, 187 huy chương đồng), được phong 39 lượt VĐV Cấp I quốc gia và 27 lượt VĐV được phong Kiện tướng cấp quốc gia, 18 lượt vận động viên được triệu tập vào đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia, trong đó có 06 lượt VĐV đại diện cho xe đạp địa hình Việt Nam thi đấu tại các Giải xe đạp địa hình Đông Nam Á (Sea Games) và Châu Á, .... Thể thao thành tích cao đang từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường thể thao trong nước và khu vực.
Thời gian tới, tiếp tục triển khai hiệu quả việc giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học, đưa việc rèn luyện thể thao không chỉ ở học sinh mà các thầy cô giáo cũng trở thành tấm gương, động lực cho học sinh noi theo. Đưa công tác giáo dục thể chất và thể thao ở trường học trở thành nhu cầu tự thân, lôi cuốn thầy cô, học sinh và các tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường tham gia, tạo dựng thành phong trào thể thao thiết thực, lành mạnh của cộng đồng./.