
Năm 2024 và học kỳ I năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch. Chất lượng giáo dục được duy trì, kết quả thi kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2024 tiếp tục được nâng cao. Toàn tỉnh có 316/516 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 61,24%, trong đó, giáo dục mầm non 161/222 trường đạt 72,52%; cấp tiểu học 24/27 trường đạt 88,89%; cấp THCS 21/27 trường đạt 77,78%, trường phổ thông nhiều cấp học 100/204 đạt 49,02%; cấp THPT 10/36 trường đạt 27,78%. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học đạt 99,52%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THCS đạt 99,33%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,5% tăng 0,19% so với năm 2023, xếp thứ 36 toàn quốc, tăng 5 bậc so với năm 2023. Tham dự Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT đạt 42 giải (tăng 13 giải), trong đó có 01 giải Nhất, 04 giải Nhì, 12 giải Ba và 25 giải khuyến khích; Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học đạt 02 giải; Hội thi Trạng Nguyên Tiếng Việt toàn quốc đạt 20 giải… Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, đến nay toàn tỉnh tiếp tục duy trì đạt chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 80/129 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học đạt tỷ lệ 62,5%, 128/129 xã đạt tiêu chí số 14 về giáo dục đạt tỷ lệ 99,2%. Ngành Giáo dục và Đào tạo có 03 cán bộ quản lý được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ 16 (bổ sung đợt 2); 02 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân Chương Lao động; 03 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 03 tập thể và 41 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Toàn cảnh hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2024, học kỳ I năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời đề xuất, kiến nghị một số vấn đề nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ được giao thời gian tới.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hòa Bình phát biểu tham luận tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo trong năm 2024, học lỳ I năm học 2024-2025. Nhấn mạnh về nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, học kỳ II năm học 2024-2025, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức quán triệt Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; xác định rõ các giải pháp, nguồn lực, lộ trình thực hiện phấn đấu đạt các chỉ tiêu, mục tiêu. Chủ động, tích cực tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách về Giáo dục và Đào tạo phù hợp với tình hình địa phương; quan tâm cơ chế hỗ trợ học phí cho học sinh. Hoàn thiện, ổn định việc tiếp nhận chức năng giáo dục nghề nghiệp, quản lý các trường Cao đẳng, các TTGDNN-GDTX từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng an ninh gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa, con người Việt Nam. Đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hóa học đường, quan tâm giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường tuyên truyền về những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Tích cực tham mưu cho cấp uỷ chính quyền, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia hiệu quả của toàn xã hội vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo; phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh, tạo sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân./.