DetailController

CNTT và Viễn Thông

Truyền thông hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh

03/02/2023 00:00
Ngày 01/02/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND về truyền thông hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Nội dung truyền thông bao gồm: Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; truyền thông hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện khai thác thông tin về TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Cổng Dịch vụ công của tỉnh; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo quy định. Thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; những kết quả tích cực đạt được khi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuyên truyền về mục tiêu và tác động của cải cách TTHC đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.

Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm soát TTHC; cải cách TTHC; giới thiệu hệ thống các cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC; vị trí, vai trò, nhiệm vụ và chức năng của cơ quan, đơn vị và công chức đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC của các cơ quan, đơn vị. Những kết quả đạt được của công tác cải cách TTHC; lợi ích của việc kiểm soát TTHC. Tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức của công chức, viên chức được phân công thực hiện TTHC; những hành vi không được làm trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức; quyền và nghĩa vụ của người dân, doanh nghiệp trong mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước.

Hình thức: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình, Đài Truyền thanh các huyện, thành phố, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Lồng ghép việc tuyên truyền các nội dung cải cách TTHC, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước. Công khai đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định các TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu, cập nhật và tìm hiểu thông tin. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí duy trì việc tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC thông qua các tin, bài, tuyên truyền về kiểm soát TTHC. Kết hợp với các hình thức tuyên truyền khác như pa nô, áp phích, phát tờ rơi, tờ gấp phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kinh phí truyền thông cho hoạt động kiểm soát TTHC thực hiện theo quy định tại Thông tư số 167/2012/TT-BTC ngày 10/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện các hoạt động kiểm soát TTHC và Nghị quyết số 53/2012/NQ-HĐND ngày 06/12/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc quy định mức chi bảo đảm cho việc thực hiện các hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương có liên quan được huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để hỗ trợ cho hoạt động truyền thông theo Kế hoạch này.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền sử dụng Cổng Dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, nâng cấp, điều chỉnh các chức năng theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường truyền thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, đưa tin bài về hoạt động cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; cập nhật, đưa tin, bài, giới thiệu sáng kiến, kinh nghiệm, gương cá nhân, tập thể tiêu biểu, điển hình trong thực hiện cải cách TTHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh. Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối cung cấp thông tin và hỗ trợ tài liệu tuyên truyền cho các cơ quan, đơn vị và các cơ quan báo, đài; đăng tải thông tin, nội dung, hoạt động truyền thông trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Nghiên cứu, biên soạn sổ tay, các tờ rơi, tờ gấp pháp luật … nhằm thông tin, tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC để phổ biến, tuyên truyền, cung cấp cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; theo dõi, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh./.