Bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi luôn được trường PTDTNT huyện Tân Lạc xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi năm học. Có nhiều giáo viên giỏi, học sinh giỏi mới tạo được niềm tin với học sinh và các bậc phụ huynh, nhất là đối với một ngôi trường DTNT có 100% học sinh phải sống xa gia đình, việc dạy dỗ phần lớn nhờ vào vai trò, trách nhiệm của các thầy, cô giáo”. Thầy giáo hiệu trưởng Bùi Văn Hiệp chia sẻ.
Để làm tốt nhiệm vụ đề ra, những năm học qua, trường PTDTNT huyện Tân Lạc đã có nhiều biện pháp tích cực đối với giáo dục mũi nhọn. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã triển khai phương hướng, kế hoạch, nhiệm vụ năm học, các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể đến giáo viên, học sinh và toàn thể phụ huynh. Trên cơ sở đó, các tổ chuyên môn đăng ký thi đua tới từng giáo viên và chỉ tiêu học sinh giỏi cho từng môn, từng lớp phù hợp với điều kiện thực tế. Nhà trường chú trọng việc khảo sát, phân loại giáo viên, học sinh và việc chọn đội tuyển học sinh giỏi được kết hợp giữa đánh giá phân loại của giáo viên năm học trước, giáo viên đang trực tiếp dạy các đội tuyển và nguyện vọng của học sinh. Đối với giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi được lựa chọn là những thầy cô có kinh nghiệm, chuyên môn giỏi, nhiệt tình, tâm huyết với nghề.
Cô giáo Đinh Thị Lệ Hoa, giáo viên dạy văn giỏi cấp tỉnh của nhà trường tâm sự: Từ khi bước chân vào ngành GD&ĐT, tôi luôn nghĩ phải phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi thì mới đáp ứng được yêu cầu giáo dục trong tình hình, được học sinh và đồng nghiệp tin yêu. Vì vậy trong mỗi năm học tôi luôn đăng ký phấn đấu trở thành giáo viên giỏi. Từ đó chủ động học hỏi, nghiên cứu, vận dụng đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn. Đặc biệt, trong công tác soạn giảng tôi luôn đa dạng hóa các câu hỏi phát huy mọi đối tượng học sinh trong tiết dạy. Tổ chức linh hoạt các hình thức học tập phù hợp với nội dung tiết học. Sử dụng có hiệu quả các loại thiết bị, đồ dùng dạy học trong giảng dạy nhằm gây hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tôi cũng luôn nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm qua mỗi bài giảng để có những sáng tạo, ý tưởng riêng cho bản thân qua những tiết dạy sau. Từ phương pháp giảng dạy này, liên tục trong những năm qua tôi đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp và có nhiều học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh.
Cũng như cô giáo Đinh Thị Lệ Hoa, đội ngũ các thầy, cô giáo trường PTDTNT huyện Tân Lạc luôn chủ động trong việc tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các tổ chuyên môn trong trường thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt theo nhóm, theo bộ môn và theo chuyên đề phù hợp với từng thời điểm như thiết kế bài soạn, dự giờ rút kinh nghiệm xây dựng giờ giảng mẫu; giải các đề thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi, các chuyên đề về kiến thức bộ môn…Bên cạnh đó, một trong những kinh nghiệm cốt lõi của nhà trường trong việc bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi chính là nêu cao vai trò của cán bộ quản lý trong hoạt động mũi nhọn. Các thầy, cô giáo trong Ban giám hiệu đã trực tiếp tham gia giảng dạy một đội tuyển hoặc những chuyên đề của bộ môn được đào tạo. Việc làm này đã thể hiện ý thức trách nhiệm, đồng thời cũng giúp cán bộ quản lý sâu sát hơn với kiến thức chuyên môn để có sự chỉ đạo giảng dạy hợp lý. Cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên phối hợp với tổ trưởng, nhóm trưởng trong việc kiểm tra, thống nhất kế hoạch, nội dung ôn luyện cho các đội tuyển theo hệ thống, mảng kiến thức từ dễ đến khó. Sau mỗi phần kiến thức hay mỗi chuyên đề đều có bài kiểm tra đánh giá việc nắm bắt kiến thức của học sinh để có kế hoạch điều chỉnh trong giảng dạy và đặc biệt chú trọng việc phát huy khả năng tự học của học sinh.
Từ những giải pháp thiết thực trong bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi, năm học 2009 – 2010, trường PTDTNT huyện Tân Lạc đã có 11 thầy cô giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh; 20 học sinh giỏi cấp huyện, 4 học sinh giỏi cấp tỉnh. Toàn trường cũng có 19 học sinh giỏi toàn diện, 104 học sinh có lực học khá, 32 học sinh đã đạt giải tại hội thi văn hóa, thể thao các trường DTNT của tỉnh và 38 em đạt giải tại hội thi VH – TT cấp huyện.