Từ năm 1958 đến năm 1990, trường Thanh niên lao động XHCN đã hoàn thành xuất sắc vai trò giáo dục với mô hình vừa học, vừa làm. Để thích ứng với tình hình mới, tháng 11/1991, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định đổi tên trường TNLĐ XHCN thành trường PTDT Nội trú Hòa Bình, hòa nhập vào hệ thống các trường PTDTNT toàn quốc. 50 năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, cùng sự giúp đỡ và chỉ đạo sát sao của ngành GD&ĐT Hòa Bình. Trường PTDT nội trú Hòa Bình đã phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành đơn vị tiên tiến xuất sắc về mọi mặt; tiếp tục là ngôi trường có truyền thống vẻ vang, đáp ứng lòng mong đợi, tin yêu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Thầy Nguyễn Văn Chắp, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Một trong những yếu tố quyết định nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường là không ngừng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên nhà trường. Hiện nay, với đội ngũ cán bộ, giáo viên 100% đạt chuẩn, trong đó 18% có trình độ thạc sĩ, có nhiều thầy cô giáo là giáo viên cốt cán của tỉnh. Bên cạnh việc bồi dưỡng cho giáo viên về nghiệp vụ chuyên môn theo kế hoạch, nhà trường cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên tự đào tạo, bồi dưỡng bằng các hình thức tự học, tự nghiên cứu thông qua các hoạt động hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa. Do đặc thù trường DTNT, các em học tập và sinh hoạt tại nhà trường, học sinh có nhiều lợi thế về thời gian, nên việc chú trọng dạy học sinh cách tự học, phương pháp tư duy, giao bài tập cho học sinh tự làm, học tập theo nhóm đã được áp dụng rất hiệu quả…
Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và đổi mới phương pháp học tập tốt nhất cho các em học sinh, trường THPT dân tộc nội trú tỉnh đã tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, trang bị cho hệ thống thư viện có đủ sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên và học sinh, phục vụ cho công việc giảng dạy và học tập tốt…Các em ngoài giờ lên lớp có thể đến học tập, sinh hoạt trên thư viện của nhà trường kể cả vào các ngày thứ 7 và chủ nhật. Ngoài ra, với hệ thống sân chơi, sân vận động, nhà tập đa chức năng rộng rãi đảm bảo đủ điều kiện cho học sinh vui chơi thoải mái sau các giờ học trên lớp, vừa giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, vừa để học sinh được thư giãn. Nhà trường cũng đã chú trọng làm tốt công tác an ninh trật tự khu ký túc xá, nơi ăn ở của học sinh đảm bảo tốt nhất cho các em có một môi trường sống, học tập lành mạnh.
Những năm gần đây, chất lượng giáo dục của nhà trường đã và đang được khẳng định. Kết quả thi tốt nghiệp đạt 100%, kết quả thi đại học, cao đẳng và dự bị đại học của nhà trường đạt 94%, đứng đầu các trường phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc. Nhiều năm liên tục nhà trường dẫn đầu về văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong hệ thống các trường PTDT Nội trú toàn quốc. Với những thành tích trên, ngày 11/8/2010, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định công nhận trường PTDT nội trú tỉnh là “Trường đạt chuẩn Quốc gia”. Từ năm 1991 đến nay, Đảng bộ nhà trường liên tục đạt trong sạch - vững mạnh. Năm 2011, trường có 3 chi bộ đều đạt TS- VM, có 35 đảng viên dự phân loại thì đạt từ đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ đến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 100%. Năm học 2011- 2012, Trong số 547 học sinh nhà trường, đã có 520 em được xếp loại hạnh kiểm tốt, chiếm 95%( hạnh kiểm khá có 22 em, chiếm 4,1%). Về học lực, xếp loại giỏi có 46 em (chiếm 8,3%), học lực khá có 453 em, chiếm 82%. 94 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết quả thi đại học năm 2012, Trường đã vào tốp 200 trường THPT trên toàn quốc có điểm thi đại học cao nhất.
Năm 2011- 2012, nhà trường đã tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cuộc vận động đã gây sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Trong khi triển khai tổ chức thực hiện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình thực hiện tốt cuộc vận động. Việc mỗi giáo viên tình nguyện giúp đỡ, theo dõi tình hình học tập của 3 đến 5 em học sinh, có đánh giá tiến bộ của các em theo từng tháng, học kỳ và năm học đã giúp nhiều em học sinh yếu có tiến bộ. Nhờ đó đã thúc đẩy không khí thi đua, đồng thời tạo ra niềm say mê, ham thích khám phá của các em để bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không chỉ tiếp thu thụ động từ giáo viên. /50 năm đã trôi qua, song đối với cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường, lời Bác Hồ dạy như vẫn còn đây. Bút tích của Bác ở trường là định hướng đúng đắn, là kim chỉ nam hành động cho bao thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường học tập và làm theo. Lớp lớp học sinh đã ra trường mang trong tim lời dạy của Bác làm hành trang bước tới tưong lai. Tiếp bước các anh chị đã ra trường, lớp học sinh mới bước chân vào trường lại tiếp tục khắc ghi lời dạy của Bác với tinh thần “ Học tập tốt, lao động tốt, cố gắng mãi tiến bộ mãi”../.