Hiện nay, toàn tỉnh có 228 trường mầm non, 215 trường Tiểu học, 197 trường THCS, 23 trường TH&THCS, 10 trường THPT dân tộc nội trú THCS, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú THPT, 1 trường THCS & THPT. 36 trường THPT, 7 Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện, thành phố; 3 Trung tâm giáo dục thường xuyên – dạy nghề, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, 1 trung tâm kĩ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, 1 trung tâm ngoại ngữ và tin học, 1 trường CĐ sư phạm, 1 trường Trung học kinh tế - kĩ thuật, 210 Trung tâm học tập cộng đồng với tổng số 197.918 học sinh, sinh viên.
Với hệ thống các cơ sở giáo dục đa đạng, ngành GD&ĐT tỉnh còn chú trọng đến hoạt động thanh tra, kiểm tra hướng tới mục tiêu hoạt động thống nhất và hiệu quả. Qua các hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng quản lý, tăng cường nề nếp, kỉ cương, góp phần nâng cao chất lượng day học. Kịp thời biểu dương các đơn vị trường học thực hiện tốt. Đồng thời chấn chỉnh các mặt hoạt động chưa đạt yêu cầu góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục. Bên cạnh đó, ngành giáo dục đào tạo còn được đánh giá cao trong việc thực hiện bộ chỉ số cải cách hành chính, đứng đầu khối các sở, ban, ngành trong thực hiện cải cách hành chính. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý được đẩy mạnh. Trong đó, tăng cường tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ thông qua hình thức trực tuyến góp phần thực hành tiết kiệm và hiệu quả công tác cải cách hành chính. Các website của sở và phòng GD&ĐT các huyện được duy trì để phục vụ công tác điều hành và quản lý giáo dục. 100% các đơn vị trường học đã sử dụng phần mềm để quản lý thông tin giáo dục toàn diện. Hệ thống thư điện tử, phần mềm Văn phòng điện tử tiếp tục được hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động. 100% các Trung tâm giáo dục thường xuyên có phòng họp trực tuyến và thường xuyên tổ chức các sinh hoạt chuyên môn trực tuyến.
Để đảm bảo cho sự nghiệp phát triển thì vấn đề cốt lõi quyết định chất lượng giáo dục là phải xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục yêu nghề, yêu trường, hết lòng yêu thương và giáo dục học sinh. Do đó, thời gian qua, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chú trọng phát triển. Trong đó, thay đổi triệt để tư duy về giáo dục đào tạo, trước hết ở cấp quản lý là nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, ngành đã quán triệt tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên về chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để mỗi nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có nhận thức đúng và hành động thiết thực triển khai các họat động đổi mới của ngành. Thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, trung học, chuẩn Hiệu trưởng trường trung học, chuẩn Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Triển khai thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên đảm bảo chất lượng. Gắn kết quả với đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên trong năm học. Do đó, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn ngày càng cao. Đội ngũ giáo viên cũng không ngừng trau dồi đạo đức, tự bồi dưỡng tay nghề làm tấm gương cho học sinh noi theo
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, năm học 2014 – 2015 ngành GD&ĐT tỉnh thu nhận được những kết quả đáng biểu dương. Toàn tỉnh có 100% xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học chống mù chữ, phổ cập giáo dục trung học cơ sở; 99,5% xã phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Chất lượng hai mặt giáo dục các cấp học tiếp tục được củng cố vững chắc. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,84%. Kết quả xếp loại học lực giỏi cấp THCS đạt 10,1%, tăng 0,36%. Học lực giỏi cấp THPT đạt 6,92%; tăng 2,69%; 72,69% học sinh THCS và 75,22% học sinh THPT xếp loại hạnh kiểm tốt. Tham gia các kỳ thi cấp Quốc gia và khu vực đạt 150 giải. 9 cán bộ quản lý, giáo viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Những kết quả trên vừa là niềm tự hào, vừa là động lực để ngành giáo dục đào tạo tiếp tục cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp trồng người đầy vinh quang của mình. Từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.