DetailController

CNTT và Viễn Thông

Triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính

06/12/2022 00:00
Năm 2022, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh đã chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, thực hiện các giải pháp tiếp tục nâng cao Chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân; các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chủ động, tích cực thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Nhiều cơ quan, đơn vị đã có những đề xuất về giải pháp mới, cách làm hay, sáng tạo, góp phần đẩy mạnh CCHC, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Từng bước nâng cao chất lượng công vụ, phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân

Năm 2022, các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã kịp thời ban hành Kế hoạch CCHC và các văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch, một số nội dung đã được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả như: Ban hành kịp thời các Chương trình, Kế hoạch triển khai công tác kiểm soát TTHC, rà soát, đánh giá TTHC và tổ chức thực hiện theo quy định; Thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; Các cơ quan, đơn vị đã ứng dụng và triển khai các phần mềm dùng chung của tỉnh trong hoạt động quản lý nhà nước, phần mềm văn phòng điện tử đã được triển khai đến cấp xã; Đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Một số đơn vị đã tiết kiệm chi thường xuyên để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Một số đơn vị có nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác CCHC như: Thành phố Hoà Bình tổ chức cho các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý ký cam kết thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và các nhiệm vụ ngay từ đầu năm; triển khai phần mềm hẹn giờ giao dịch hành chính; xây dựng hệ thống tổng đài dịch vụ công thành phố Hòa Bình tích hợp trên nhiều nền tảng web, zalo, facbook; UBND huyện Lạc Sơn đã triển khai mô hình sáng kiến “Xây dựng Modules ứng dụng Phản ánh kiến nghị hiện trường được tích hợp trên APP “Công dân Hòa Bình” để hỗ trợ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử cho tổ chức, cá nhân tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; UBND huyện Đà Bắc áp dụng hiệu quả sáng kiến Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào điểm danh cán bộ, công chức bằng hệ thống camera AI (thông minh), tích hợp quản lý thông tin, cán bộ, công chức bằng hệ thống phần mềm điện tử góp phần làm giảm thời gian, nhân lực làm các công việc hành chính đơn thuần, cắt giảm được nhiều báo cáo giấy định kỳ, thực hiện nhanh các báo cáo thống kê với nhiều loại chỉ tiêu theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, góp phần giảm chi phí hành chính...

Triển khai hiệu quả “Điểm hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và các xã, thị trấn; Tỷ lệ hồ sơ TTHC thực hiện tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 (trực tuyến một phần, toàn trình) đạt tỷ lệ cao, tiêu biểu như UBND các huyện: Lạc Thủy đạt 99,95%; Lương Sơn đạt 99,93%; Thành phố Hòa Bình đạt 99,45%; Yên Thủy đạt 99,1%; Cao Phong đạt 97,14%; Lạc Sơn đạt 95,87%; Tân Lạc đạt 91%, Kim Bôi đạt 86,44%; các Sở: Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông đạt 100%; Sở Công Thương đạt 99,95%; Lao động- Thương binh và Xã hội đạt 94,4% (kỳ kiểm tra CCHC năm 2021 đạt 8,13%); Xây dựng đạt 92,53%; Y tế đạt 92%; ...).

Tuy nhiên, trang thông tin điện tử của một số Sở, ngành, địa phương chưa cập nhật, công khai kịp thời TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; Còn nhiều hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn; Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước chưa đạt kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao; Tỷ lệ TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến/tổng số TTHC đang triển khai thanh toán trực tuyến chưa đạt (281/616); Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến rất thấp (1,5%), chưa đạt chỉ tiêu 30% theo Nghị quyết Chính phủ giao; Tỷ lệ giữa TTHC phát sinh giao dịch so với TTHC đã công bố triển khai qua dịch vụ Bưu chính công ích và tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích còn quá thấp;

Để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế nêu trên, góp phần cải thiện Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2022 và những năm tiếp theo, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng đạo đức công vụ; thường xuyên kiểm tra, giám sát về tinh thần, thái độ, tác phong, lề lối làm việc, tiến độ và hiệu quả thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý. Rà soát, bố trí, sắp xếp, cơ cấu lại số lượng cấp phó các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc quyền quản lý theo đúng quy định. Thực hiện các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện thanh toán trực tuyến. Tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2022. Triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính: Khẩn trương chỉ đạo, rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, địa phương đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố đang còn hiệu lực để cập nhật, công khai trên Trang thông tin điện tử của ngành, địa phương, trong đó chủ động thực hiện việc kết nối, tích hợp, đồng bộ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn. Rà soát lại các hồ sơ đã giải quyết, nếu quá hạn, phải ban hành văn bản xin lỗi người dân, tổ chức theo quy định. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc giải quyết TTHC bị quá hạn; không đánh giá chất lượng giải quyết TTHC…