Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cho giáo viên về lập trình với Microbit cơ bản, lập trình Scratch Jr, lập trình Python (cơ bản), lập trình Scratch AI, lập trình Scratch Jr 152 với sự tham gia của 731 giáo viên của các trường học trên địa bàn tỉnh. Về trang thiết bị đã triển khai với số lượng 500 chiếc điện thoại thông minh, chia thành 20 tủ di động chuyển đến Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố thực hiện luân chuyển dạy học Scratch Junior cho học sinh lớp 1 và 2 đến các trường tiểu học, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn; 323 thiết bị (mạch Micro:bit, mạch mở rộng, các bộ dụng cụ lập trình khác) đã chuyển đến Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố để luân chuyển giữa các trường trong huyện thực hiện dạy học khoa học máy tính và tổ chức hoạt động câu lạc bộ lập trình, câu lạc bộ STEM; 200 cuốn giáo trình Micro:bit đã chuyển đến Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố phát đến giáo viên tin học các nhà trường.
Trong năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 54.437 học sinh tham gia và được hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ phổ cập kỹ năng số tại tỉnh, trong đó chương trình tin học cơ bản học kỳ I là 5.151 học sinh, chương trình tin học cơ bản học kỳ II là 33.169 học sinh; ngôn ngữ lập trình (Coding) học kỳ I là 5.151 học sinh, ngôn ngữ lập trình (Coding) học kỳ II là 10.966 học sinh. Tổng số tiền giải thưởng và hỗ trợ khác 83,5 triệu đồng.
Triển khai kế hoạch thực hiện Dự án Hỗ trợ phổ cập kỹ năng số tại tỉnh Hòa Bình trong năm học 2021 - 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Dariu sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động Dự án. Tổ chức tập huấn cho khoảng 2.000 lượt giáo viên mầm non, tiểu học, tiểu học và trung học cơ sở về lập trình trong năm học 2021 - 2022. Cho mượn 400 máy tính xách tay (Laptop). Các trường được chọn để mượn máy tính (Laptop) là trên cơ sở Sở Giáo dục và Đào tạo giới thiệu, Quỹ Dariu đi khảo sát thực tế và khảo sát Online; kết quả hoạt
động dạy học khoa học máy tính và hoạt động câu lạc bộ lập trình, câu lạc bộ STEM năm học 2020 - 2021 Quỹ Dariu quyết định. Tổng số điện thoại thông minh 645 chiếc, trong đó 250 chiếc (10 tủ) luân chuyển triển khai dạy học Scratch Junior cho học sinh lớp 1, 2 tại các trường tiểu học, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn các huyện, thành phố; 395 chiếc (16 tủ) luân chuyển triển khai dạy học Scratch Junior cho trẻ mầm non tại các trường mầm non trên địa bàn các huyện, thành phố. Tăng cường 300 mạch Microbit (và/hoặc có tích hợp mạch mở rộng) để hỗ trợ các nhà trường dạy học khoa học máy tính và hoạt động câu lạc bộ lập trình, câu lạc bộ STEM.
Triển khai dạy học lập trình, tổ chức triển khai để mỗi học kỳ sẽ có khoảng 50.000 - 55.000 học sinh (100.000 - 110.000 lượt học sinh trong năm học) được học các chương trình lập trình, các nhà trường lựa chọn các Modul phù hợp với việc triển khai dạy học môn tin học để tích hợp và dạy ngoại khóa đảm bảo đủ 8 tiết/học kỳ theo chương trình của Quỹ Dariu. Duy trì khoảng 50 - 70 câu lạc bộ lập trình, câu lạc bộ STEM và mỗi câu lạc bộ sẽ có ít nhất 02 sản phẩm/dự án trong một năm học. Ít nhất có khoảng 100 dự án đạt tiêu chuẩn để tham gia các kỳ thi tháng, quý và thường niên của Quỹ Dariu. Quỹ Dariu hỗ trợ tiền mặt cho các câu lạc bộ nhằm mục đích hỗ trợ thực hiện Dự án và duy trì hoạt động liên tục (kinh phí phục vụ cho việc mua linh kiện, thiết bị, thuê gia công... không chi cho việc hỗ trợ giáo viên, điện, nước...). Mức hỗ trợ cụ thể: Hỗ trợ tối đa 20.000.000 đồng/câu lạc bộ/năm học; hỗ trợ tối đa 7.000.000 đồng/dự án.
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường mầm non thực hiện dạy học khoa học máy tính (Scratch Junior) phù hợp với chương trình giáo dục mầm non và điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên; hướng dẫn các nhà trường tiểu học, tiểu học và trung học cơ sở thực hiện dạy khoa học máy tính theo chương trình 8 tiết của Quỹ Dariu tích hợp trong môn tin học và ngoại khóa. Triển khai các câu lạc bộ lập trình, câu lạc bộ STEM phù hợp với các điều kiện về trang thiết bị và đội ngũ giáo viên của các nhà trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện việc dạy học khoa học máy tính và hoạt động các câu lạc bộ Lập trình, câu lạc bộ STEM; xây dựng kế hoạch luân chuyển điện thoại giữa các trường mầm non, tiểu học, tiểu học và trung học cơ sở để đảm bảo khai thác tối đa thời gian sử dụng thiết bị; tổ chức giao lưu giữa các câu lạc bộ lập trình, STEM để tạo phong trào nghiên cứu khoa học, trải nghiệm sáng tạo khoa học kỹ thuật trong các nhà trường./.