DetailController

Tỉnh uỷ Hoà Bình

Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, Triển khai nhiệm vụ năm 2023

28/12/2022 00:00
Sáng 28/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Ban Chấp hành các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và lãnh đạo các ban, ngành. Tham dự có lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đảng bộ trực thuộc.
Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Năm 2022, cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát  theo quy định của Điều lệ Đảng. Số cuộc kiểm tra, giám sát và số tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát tăng so với năm 2021. Cấp ủy đã kiểm tra đối với 6 tổ chức và 24 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 80 tổ chức đảng và 224 đảng viên (tăng 14,18% tổ chức đảng và 30,99% đảng viên so với cùng kỳ). Trong đó có 113 cấp ủy viên cùng cấp. Cấp uỷ các cấp và chi bộ đã xem xét, thi hành kỷ luật 11 tổ chức đảng và 140 đảng viên (tăng 83,33% so với cùng kỳ); Ủy ban Kiểm tra các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng, 111 đảng viên (tăng 58,57% đảng viên so với cùng kỳ). Ủy ban kiểm tra cấp làm tốt công tác kiểm tra giám sát thường xuyên và chuyên đề, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo quy định.

Trong năm, các cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp tập trung triển khai hiệu quả, đồng bộ các giải pháp thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận, Quy định của Trung ương về công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng. Chủ động lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022, kịp thời bổ sung chương trình kiểm tra, giám sát theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát, đảm bảo tiến độ, thời gian theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. Chủ động kiểm tra các nội dung liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhung, tiêu cực theo dõi như: Tiến hành kiểm ra các tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến lãnh đạo công tác trong phòng, chống dịch Covid-19; rà soát các dự án đầu tư của Tập đoàn FLC trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong năm 2022. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm để cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp cần thực hiện trong thời gian tới, đó là: Phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt các quy định mới của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Tiến hành rà soát, đề xuất, kiến nghị với Trung ương kịp thời sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các quy định, quy chế, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Khuyến khích và có cơ chế bảo vệ cán bộ “6 dám” là “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách và quyết liệt trong hành động vì sự nghiệp chung”. Ủy ban Kiểm tra các cấp tích cực tham mưu cấp ủy cùng cấp tăng cường công tác kiển tra, giám sát ở những lĩnh vực nhạy cảm, giám sát, dễ phát sinh tiêu cực. Chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị để ngăn chăn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm. Xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, những hành vi dung túng, bao che cho khuyết điểm. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra, theo hướng thực sự  trọng dụng tài năng “Vì việc mà chọn người”, chú trọng cán bộ, công chức có tâm huyết thành thạo công việc.

Nhân dịp này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khen thưởng 8 tập thể thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua ngành kiểm tra Đảng năm 2022./.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, UV BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua ngành kiểm tra Đảng năm 2022.