DetailController

CNTT và Viễn Thông

Tiếp tục thực hiện giai đoạn tiếp theo của Đề án 896 về tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư

29/09/2022 00:00
Thực hiện Kế hoạch số 103/KH-BCĐ ngày 25/5/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ của công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (gọi tắt là Đề án 896), với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030 (gọi tắt là Đề án 06) các cấp trong tỉnh, đến nay việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của kế hoạch đã cơ bản hoàn thành đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ đề ra. Qua đó đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các giao dịch hành chính.

Tuy nhiên, còn một số nhiệm vụ chưa hoàn thành kịp thời, chậm tiến độ và cần duy trì thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo nhiệm vụ của Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư phục vụ xây dựng Chính phủ số, công dân số. Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1685/UBND-NVK về việc tiếp tục thực hiện giai đoạn tiếp theo của Đề án 896 về tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,thành phố tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về Đề án 896 và Đề án 06 trên địa bàn tỉnh nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030. Trong đó chú trọng đẩy mạnh việc cung cấp Dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch hành chính.

Nghiên cứu, rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế các yêu cầu về thủ tục, giấy tờ của công dân và doanh nghiệp trong giải quyết các giao dịch hành chính theo phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; nâng cấp các mức độ dịch vụ công trực tuyến phù hợp với điều kiện và khả năng đáp ứng trong thực tiễn, bảo đảm tốt công tác tra cứu, theo dõi, tổng hợp báo cáo về tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo thời gian thực hiện; đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu; giải pháp xác thực, an toàn thông tin; đồng bộ trạng thái, tiến độ, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

Tiếp tục đẩy mạnh tiến độ làm sạch dữ liệu chuyên ngành, lấy Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm gốc, đảm bảo thống nhất thông tin công dân khi kết nối liên thông nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ của công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư.

Bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn ứng dụng công nghệ thông tin, bảo mật an ninh an toàn thông tin công dân và hệ thống, thiết bị để kết nối liên thông giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực công nghệ thông tin, trang bị kỹ năng số cần thiết cho cán bộ, nhân viên thích ứng với môi trường công nghệ thông tin để vận hành, phát triển các hệ thống.

Bám sát tiến độ thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 để ban hành hoặc đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý của đơn vị, địa phương; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch dân sự, kinh tế. Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu, triển khai các ứng dụng để tích hợp vào chíp điện tử trên thẻ căn cước công dân, góp phần thực hiện quản lý ngành, lĩnh vực được phân công./.