DetailController

Tin từ các đơn vị

Tiếp 297 lượt công dân tới khiếu nại, tố cáo các vấn đề trong quý I

27/03/2019 00:00
Theo báo cáo của cơ quan Thanh tra tỉnh, trong quý I/2019, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ở một số địa phương tiếp tục có các đoàn công dân tập trung đông người khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan của tỉnh và Trung ương, trong đó có một số vụ việc đông người và phức tạp chủ yếu liên quan tới tranh chấp đất đai, tập trung ở các huyện Lạc Thủy, Lương Sơn thành phố Hòa Bình.

Trong quý, các cơ quan nhà nước đã tổ chức tiếp 297 lượt người đến Trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh, trong đó Thanh tra tỉnh tiếp 102 lượt công dân. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn, các lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý những đối tượng quá khích, gây rối trật tự, trên địa bàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng".

Thực hiện việc tiếp công dân định kỳ ngày 15 hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh: Trong kỳ, có 60 đoàn với 205 lượt người đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp 03 đoàn với 08 lượt công dân, đối với các đoàn còn lại đã được Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các buổi tiếp công dân được đảm bảo an toàn.

Trong quý, các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại và xử lý 256 lượt đơn các loại. Có 100 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Giám đốc các sở và Chủ tịch UBND cấp huyện và 127 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tập trung vào việc đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, đề nghị đo đạc địa chính để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai liên quan đến công tác quản lý địa giới hành chính...Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công tác xử lý kỷ luật cán bộ có sai phạm, các tệ nạn xã hội phát sinh, việc chấp hành nội quy, quy chế của người đứng đầu cơ quan, đơn vị...

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, trong tổng số 31 đơn khiếu nại, có 05 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết (03 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 02 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện). Chủ tịch UBND tỉnh đã thụ lý 03/03 vụ việc, giao cơ quan Thanh tra tỉnh và các đơn vị liên quan xác minh, 01 vụ đã xác minh xong, 02 vụ việc đang trong thời hạn xác minh. Thanh tra các huyện, thành phố thụ lý 02/02 vụ mới phát sinh, tiếp tục xác minh đối với 12 vụ khiếu nại năm trước chuyển sang, trong đó: Đã xác minh xong 10 vụ (kết quả giải quyết: 07 vụ không công nhận nội dung khiếu nại của công dân; 01 vụ công nhận nội dung khiếu nại của 07 hộ, không công nhận nội dung khiếu nại của 01 hộ; 01 vụ hòa giải thành; 01 vụ đình chỉ giải quyết); đang tiến hành xác minh 04 vụ việc theo quy định. Ngoài ra, các cơ quan thanh tra đã tiến hành kiểm tra, xem xét, rà soát nhiều vụ việc để báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Trong tổng số 23 đơn tố cáo, có 01 vụ việc mới phát sinh (thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện), đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Chủ tịch UBND cấp huyện đã thụ lý 01/01 vụ (vụ việc đang trong thời hạn xác minh). Các cơ quan thanh tra đã xác minh xong 04 vụ tố cáo năm trước chuyển sang (01 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, 03 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện). Trong quý cũng đã tiếp nhận 202 đơn kiến nghị, phản ánh các nội dung. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã tiến hành kiểm tra, rà soát và xác định trên địa bàn tỉnh còn 12 vụ việc phức tạp, kéo dài; mặc dù vụ việc đã được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo quy định của pháp luật nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện.

Nhìn chung, Thủ trưởng cơ quan đã quan tâm nhiều hơn đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngành Thanh tra đã chủ động tham mưu giúp thủ trưởng đơn vị trong việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân đã được củng cố, mối quan hệ phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương ngày càng hiệu quả hơn, hạn chế được nhiều sai sót trong quá trình giải quyết; phần lớn các địa phương đã đề ra và thực hiện được nhiều chủ trương, biện pháp tích cực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó đã hạn chế được khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn còn xẩy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, đông người, nguyên nhân cơ bản là do việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương, đơn vị chưa thật sự sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân; Nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật về đất đai và pháp luật về KNTC còn nhiều hạn chế, một số trường hợp người dân mặc dù hiểu rõ các quy định của pháp luật, song cố tình không chấp hành. Đặc biệt, có một số người dân đã được các cơ quan giải quyết đúng, trả lại quyền lợi chính đáng nhưng vẫn tiếp tục khiếu kiện. Trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ; thiếu khách quan, công tâm trong thực thi công vụ, đặc biệt là ở cấp xã, phường. Một số địa phương khi phát sinh khiếu kiện, đã không tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, thậm chí né tránh, đùn đẩy, chưa hướng dẫn công dân cụ thể theo quy định của pháp luật; Còn một số vụ việc quyết định giải quyết về KNTC đã có hiệu lực pháp luật nhưng việc tổ chức thực hiện không nghiêm, chưa kiểm tra, đôn đốc kịp thời để giải quyết dứt điểm; một số vụ việc đã có kết luận hoặc quyết định giải quyết nhưng không có tính khả thi trong tổ chức thực hiện dẫn tới phát sinh những khiếu kiện mới phức tạp hơn; Công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, giữa các Sở, ngành và các địa phương để giải quyết KNTC có lúc chưa tốt, còn có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, trả lời thiếu thống nhất./.