Theo đó, thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, cơ quan liên quan và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế, nhất là việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chính sách cho giáo viên mầm non; đồng thời, tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, với phương châm “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”, trong đó lưu ý thực hiện một số nội dung trọng tâm: Chuẩn bị kỹ, đầy đủ, chu đáo các điều kiện cho năm học mới (về trường lớp học, trang thiết bị, sách giáo khoa, bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn trường học...); tổ chức tốt Lễ khai giảng năm học mới vào ngày 05/9 sắp tới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho trẻ em, học sinh, sinh viên bước vào năm học mới. Tập trung tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị, bảo đảm hiệu quả, thiết thực; Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị, hoàn thành trong tháng 9 năm 2024. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời cơchế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạot ập trung xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Nhà giáo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển giáo dục và các quy hoạch giáo dục, đào tạo. Xây dựng Chị thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây. Tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, rà soát, phát triển, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới. Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ các điều kiện để tổ chức Kỳ thi năm 2025 bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh. Đẩy mạnh tự chủ đại học gắn với nâng cao chất lượng giáo dục đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch. Tập trung triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đào tạo nhân lực ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và các ngành, lĩnhvực mới quan trọng khác.
Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư; thúc đẩy hợp tác công tư; có cơ chế, chính sách phù hợp đẩy mạnh mô hình đào tạo phi lợi nhuận ở bậc đại học; đồng thời tiếp tục thực hiệnl ộ trình điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục bảo đảm phù hợp thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đề ra. Xây dựng, rà soát, sửa đổi ,bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên thiết thực, phù hợp, hiệu quả, nhất là giáo viên mầm non; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắcphục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” nhưng phải phù hợp thực tiễn và hiệu quả, giảm điểm trường lẻ; tăng trường bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và gia đình nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm; trong đó các Bộ, cơ quan và địap hương lưu ý việc quy hoạch xây dựng phải bảo đảm quỹ đất phù hợp xây dựng trường, lớp học, đá pứng nhu cầu học tập, đào tạo của học sinh, sinh viên và Nhân dân gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số cơ học, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các ngành, lĩnh vực, vùng, địa phương và bảo đảm phát triển xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường.
Đồng chí Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Chương giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai thực hiện Kết luận trên của Thủ tướng Chính phủ; đề xuất (nếu có), báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.