DetailController

Chăn nuôi

Tập trung tiêm phòng cho đàn vật nuôi

13/03/2024 16:30
Hiện nay, tổng đàn trâu toàn tỉnh có trên 104 nghìn con, đàn bò trên 88 nghìn con, đàn lợn trên 537 nghìn con, đàn gia cầm trên 8,2 triệu con. Để phát triển chăn nuôi bền vững, việc đảm bảo an toàn dịch bệnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Tiêm phòng được xác định là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin sẽ giúp vật nuôi tạo miễn dịch chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.
Cán bộ Thú y xã Ngổ Luông, huyện Tân Lạc tiêm phòng cho đàn trâu

Theo ngành chức năng, những năm gần đây, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn vật nuôi chưa đảm bảo theo kế hoạch. Như năm 2023, toàn tỉnh chỉ tiêm đạt trên 1,5 triệu liều vắc xin các loại cho đàn vật nuôi. Trong đó, đàn trâu, bò tiêm được trên 81 nghìn liều vắc xin (hơn 40% tổng đàn) lở mồm long móng (LMLM) trên 50 nghìn liều vắc xin tụ huyết trùng (THT); đàn lợn tiêm được hơn 181 nghìn liều vắc xin các loại; đàn chó trên 76 nghìn liều vắc xin dại; còn đàn gia cầm chỉ được hơn 891 nghìn liều vắc xin. Tỷ lệ tiêm phòng chưa đạt yêu cầu là một trong những nguyên nhân khiến một số loại dịch bệnh nguy hiểm vẫn bùng phát, gây thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi. Trong đó có một số dịch bệnh nhiều năm không xảy ra thì hơn 2 năm trở lại đây lại xuất hiện, như bệnh LMLM, THT.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh, trong 11 tháng đầu năm 2023, bệnh LMLM đã xảy ra tại 8 xã (thuộc các huyện: Đà Bắc, Lạc Sơn, Mai Châu) với tổng số trâu, bò mắc bệnh là 186 con, chết 1 con. Đặc biệt, vào cuối năm 2023 tại huyện Lạc Sơn đã xuất hiện dịch bệnh LMLM tại xã Quý Hoà với 110 con gia súc mắc bệnh, chết 54 con. Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) cũng đã bùng phát tại 17 xã của 6 huyện, thành phố với tổng số lợn ốm, chết phải tiêu hủy là 1.061 con, trọng lượng tiêu hủy là 49.360 kg. Ngoài ra, trong năm 2023 còn ghi nhận 1 ổ dịch dại tại xã Văn Sơn (Lạc Sơn) khiến 1 người tử vong.

Đầu năm 2024 đã xuất hiện một số ổ dịch bệnh mới, như: dịch bệnh LMLM trên gia súc tại xã Hương Nhượng (Lạc Sơn); DTLCP tại phường Dân Chủ (TP Hòa Bình), xã Hùng Sơn, xã Tú Sơn (Kim Bôi) và tái bùng phát tại một số xã trên địa bàn huyện Yên Thuỷ. Đáng lo ngại là trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã ghi nhận 1 ổ dịch dại, khiến 1 trường hợp người tử vong tại xã Ngọc Lâu. Trước thực tế đó cho thấy, việc triển khai nghiêm túc công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè có ý nghĩa rất quan trọng. Để kịp thời phòng, ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc, vừa qua Sở NN&PTNT đã ban hành văn bản số 420/SNN-CNTY, ngày 20/2/2024 về chủ động triển khai tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ Xuân Hè năm 2024. Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm và lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm như bệnh: Lở mồm long móng, Viêm da nổi cục trâu bò, Dịch tả Châu Phi, Cúm gia cầm (A/H5N1, A/H5N6, A/HN8)…vào địa bàn và sự tái phát các loại dịch bệnh động vật khác. Trong đó tập trung tổ chức triển khai hiệu quả công tác tiêm phòng vắc xin vụ Xuân Hè năm 2024. Theo đó, yêu cầu cần phải tiêm phòng những vắc xin cụ thể cho từng loại vật nuôi, như: vắc xin LMLM, viêm da nổi cục, THT cho trâu, bò; tiêm vắc xin dịch tả cổ điển, DTLCP, THT, phó thương hàn, tai xanh, lép tô cho lợn. Đối với dê, cần phải tiêm vắc xin đậu dê, LMLM, THT dê; tiêm vắc xin dại cho chó, mèo. Còn đối với gia cầm, người chăn nuôi cần phải tiêm vắc xin cúm, THT, newcastle. Tỷ lệ tiêm phải đạt 100% số gia súc, gia cầm trong diện tiêm và 80% trở lên so với tổng đàn đối với mỗi loại vắc xin./.