DetailController

Thời sự trong ngày

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc xử lý, giải quyết các vụ án hành chính và vụ án, vụ việc dân sự liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh

17/04/2023 15:35
Để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, bảo đảm được quyền và lợi ích chính đáng của đương sự, của Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 14/4/2023 về yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc xử lý, giải quyết các vụ án hành chính và vụ án, vụ việc dân sự liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường, trọng tâm là: Luật Dân sự, Luật Tố tụng dân sự; Luật Tố tụng hành chính; Luật Đất đai; Chỉ thị sổ 26/CT-TTg, ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu đúng và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hành chính, dân sự, đất đai, nhất là những quy định mới, các quy phạm pháp luật được sửa đôi, bô sung. Nâng cao nhận thức, ý thức gương mẫu chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân.

Cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là người đứng đầu; thủ trưởng các cơ quan đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ, công vụ, đặc biệt là lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân các cấp trong giải quyết các vụ án hành chính, vụ án, vụ việc dân sự liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về xử lý, giải quyết các vụ án hành chính, vụ án, vụ việc dân sự liên quan đến đất đai, đặc biệt là tuyên truyền phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về đất đai để Nhân dân hiêu rõ và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình theo quy định.

Ban Cán sự Đảng ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo ủy ban nhân dân tỉnh: Chỉ đạo các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, nhất là các cơ quan, đơn vị chuyên môn giúp ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời hồ sơ, tài liệu là chứng cứ của các vụ án, vụ việc dân sự theo quy định của Luật Tố tụng dân sự và nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Chỉ đạo cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện thực hiện nghiêm túc việc tuân thủ pháp luật trong tố tụng hành chính, cử người đại diện theo đúng quy định của pháp luật đê tham gia đối thoại và tham gia phiên tòa, đồng thời chấp hành nghiêm Chỉ thị số 26- CT/TTg, ngày 15/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung xử lý những tồn tại, vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp theo Quyết định sô 672-QĐ/TTg, ngày 26/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ; xử lý triệt để tình trạng sai thông tin người sử dụng đất, sai lệch về diện tích, ranh giới khi cấp mới, cấp đổi,... Rà soát các trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không trực tiếp sản xuất trên diện tích đât được cấp hoặc việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị chồng lấn để tiến hành các thủ tục thu hồi và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp cho đúng đối tượng. Phổ biến, tuyên truyền đến người dân về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật; hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai cũng như khai báo những vấn đề có liên quan đến quyền sử dụng đất đối với cơ quan quản lý Nhà nước đê kịp thời bổ sung, điều chỉnh.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm trong quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu; xử lý nghiêm vi phạm trong công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu. Xây dựng, ban hành quy định cụ thể về trách nhiệm của ủy ban nhân dân các cấp và cơ quan chuyên môn về đất đai của tỉnh trong việc cung cấp thông tin, tài liệu về quản lý đất đai đối với đất tranh chấp khi Tòa án có yêu cầu cung cấp. Xử lý nghiêm các trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ chức nắm giữ tài liệu, chứng cứ của vụ án nhưng không phối hợp, không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ tài liệu chứng cứ của vụ án để đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, chính xác và đúng pháp luật.

Chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Toà án nhân dân tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống trang thiết bị tổ chức đối thoại trực tuyến trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính và hệ thống trang thiết bị tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến của Tòa án nhân dân tỉnh.

Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành đối với 100% bản án hành chính có hiệu lực pháp luật. Xử lý nghiêm trách nhiệm của ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và các sở, ngành có liên quan không chấp hành đối thoại, tham gia phiên tòa và thi hành án hành chính để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh lãnh đạo Tòa án nhân dân hai cấp: Có giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các loại án, thực hiện đảm bảo và vượt tỷ lệ xét xử các vụ án hành chính, dân sự, hạn chế thấp nhất việc đế quá hạn không đúng quy định của pháp luật. Có biện pháp nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh, trách nhiệm của thẩm phán được giao xét xử vụ án dân sự, hành chính. Thẩm phán được phân công giải quyết các vụ án phải chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nuớc trong tiếp nhận thông tin, hồ sơ, tài liệu là chứng cứ của các vụ án, dân sự, hành chính. Tăng cường hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ thẩm phán, thư ký đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ việc, vụ án dân sự nhất là các tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai, khắc phục tình trạng để kéo dài, khó thi hành án; nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc dân sự.

Định kỳ, ngày 25 của tháng cuối quý hằng năm, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả giải quyết các vụ án hành chính, tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh và báo cáo về trách nhiệm tham gia giải quyết các vụ việc, vụ án hành chính của các cơ quan chuyên môn, chính quyền các cấp.

Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc lãnh đạo ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp tốt với Tòa án nhân dân các câp trong việc trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ, tham gia đối thoại tại tòa đảm bảo xử lý, giải quyết các vụ án hành chính và vụ án, vụ việc dân sự kịp thời, tránh gây bức xúc, dư luận trong Nhân dân.

Các đảng đoàn: Hội đồng nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh lãnh đạo tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về xử lý, giải quyết các vụ án hành chính, vụ án, vụ việc dân sự liên quan đến đất đai, đặc biệt là trách nhiệm trong thực thi công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức trong việc phối hợp xử lý, giải quyết các vụ án hành chính, vụ án, vụ việc dân sự liên quan đến đất đai.

Căn cứ Chỉ thị này, các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp với nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiếm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị này; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tham mưu sơ kết, tổng kết theo quy định.