UBND tỉnh đã ban hành đề án, kế hoạch, quyết định thực hiện nghị quyết. Từ đó các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết nhằm phù hợp với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình và tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Thời gian qua, mặc dù sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nguồn lực cho đầu tư còn hạn chế, sản lượng điện sản xuất của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình không ổn định, song thu NSNN trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực, số thu NSNN bình quân tăng 10,5%/năm, gấp 1,64 lần so với mức tăng thu NSNN bình quân của cả nước giai đoạn 2015 – 2019 (6,4%/năm). Bằng nhiều giải pháp cụ thể như: đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quản lý thu NSNN; cải cách thủ tục hành chính thuế và ứng dụng CNTT, hiện đại hóa hệ thống thuế; tăng cường đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng các KCN, CNN nhằm khuyến khích sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu NSNN…. Nhờ đó, số thu NSNN tăng theo từng năm. Cụ thể: Năm 2015 thực hiện thu NSNN đạt 2.531 tỷ đồng; năm 2016 đạt 3.023 tỷ đồng; năm 2017 đạt 3.188 tỷ đồng; năm 2018 đạt 3.378 tỷ đồng; năm 2019 đạt 3.643 tỷ đồng.
Theo thống kê, trong giai đoạn 2015 – 2019, nguồn thu từ tài nguyên, đất đai, khoáng sản đóng góp khoảng 32% trong tỷ trọng thu NSNN. Nguồn thu từ sử dụng đất được dùng để đầu tư các công trình hạ tầng KT-XH quan trọng tại địa phương, một phần nguồn thu phí bảo vệ môi trường đối với các hoạt động khai thác khoáng sản được dùng để đầu tư khắc phục hậu quả tại các địa phương có nơi hoạt động khai thác khoáng sản. Số thu từ khai thác tài nguyên khoáng sản, đất đai trong giai đoạn 5 năm đạt 5.061 tỷ đồng. Trong đó: Thu tiền sử dụng đất 1.888 tỷ đồng; Thu tiền thuê đất, thuê mặt nước 397 tỷ đồng; Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 33 tỷ đồng; Thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 502 tỷ đồng; Thuế tài nguyên 2.155 tỷ đồng (chủ yếu là thuế tài nguyên nước sản xuất thuỷ điện); Phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản 86 tỷ đồng.
Để đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ quỹ đất, tiếp tục rà soát quỹ đất trên địa bàn tỉnh, xây dựng và hoàn thiện giá các loại đất trên địa bàn theo giá thị trường. Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh ban hành các quyết định quy định về bảng giá đất, điều chỉnh bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm trên địa bàn tỉnh bám sát tình hình thực tế, làm căn cứ định giá đất cụ thể để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền thuê đất. Thông qua việc thực hiện tốt chính sách tài chính về đất đai đã tạo nguồn thu cho NSNN, từ đó đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu dân cư mới khang trang, tạo bộ mặt hiện đại cho đô thị. Trong thời gian tới, Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tiếp tục đẩy mạnh việc chú trọng khai thác nguồn thu này, tạo nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phát triển KT-XH, là tiền đề cho sự phát triển các nguồn thu từ thuế, phí. (năm 2020, tỷ trọng thu từ khai thác tài nguyên khoáng sản, đất đai chiếm tới 52% tổng thu, trong đó riêng tiền thu sử dụng đất chiếm 35% tổng thu).
Nhìn chung, sau 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU, thu NSNN đã đạt được những kết quả tích cực, các cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết đề ra, chủ động phối hợp trong công tác quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ thuế, đôn đốc kịp thời các khoản thu phát sinh, các khoản nợ thuế và thuế được gia hạn đến hạn nộp vào NSNN...nhờ đó công tác thu NSNN được đảm bảo, đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên nguồn thu của tỉnh còn rất hạn hẹp; việc thay đổi về chế độ, chính sách thu dẫn đến làm giảm một số nguồn thu; sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; nhiều cơ sở sản xuất mới hình thành nhưng quy mô nhỏ; chưa có nhà đầu tư chiến lược; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong việc quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn thu cho NSNN; thiếu cơ chế để khuyến khích, thu hút đầu tư nhằm tạo nguồn thu mới; cải cách hành chính đã được cải thiện bước đầu nhưng chưa thực sự hiệu quả.
Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU, cần tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Tiếp tục bám sát các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 18- NQ/TU ngày 12/02/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chỉ thị số 04- CT/TU ngày 20/11/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý thu NSNN trên địa bàn tỉnh Hoà Bình để tổ chức thực hiện. Tích cực làm việc với các Bộ, ban, ngành Trung ương để tranh thủ sự giúp đỡ về cơ chế, chính sách, nguồn lực cho tỉnh để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường đầu tư. Thực hiện tốt Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 – 2020, đẩy mạnh triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách quản lý thuế. Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu cho NSNN. Nâng cao sức cạnh tranh của tỉnh thông qua tập trung cải thiện chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, đề xuất cơ chế ưu đãi nhằm thu hút những dự án có năng lực vào các Khu Công nghiệp, Cụm Công nghiệp. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ cơ chế thu hút đầu tư, nhất là đầu tư về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng (giao thông; các dịch vụ về viễn thông, tài chính, ngân hàng...), nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề cho thu hút đầu tư và tăng nguồn thu NSNN…./.