DetailController

Giáo dục

Tăng cường ngăn ngừa sách giả trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

03/08/2023 15:45
Theo thông tin từ các Nhà xuất bản, thực tế hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện một số đầu sách của các Nhà xuất bản được phép xuất bản sách giáo khoa bị in giả (sách giả) và được tiêu thụ trên thị trường. Sách giả được các đối tượng chào bán với chiết khấu cao (do không phải trả các chi phí bản quyền, nhuận bút, phí quản lý..., đặc biệt là trốn thuế) kích thích các nhà sách, các cơ sở giáo dục, trường học nhận về bán chung với sách thật để kiếm lời (trong khi sách thật chi phí khâu lưu thông thấp hơn). Sách giả được làm khá tinh vi về hình thức, rất giống sách thật. Tuy nhiên, do chất lượng in kém và đặc biệt có nhiều sai sót về nội dung dẫn đến việc tiêu thụ, sử dụng sách giả ảnh hưởng đến việc giảng dạy của các cơ sở giáo dục, việc học tập của học sinh và việc đảm bảo nội dung chương trình giáo dục.

Để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2023-2024 và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người học, góp phần đảm bảo cho việc thực hiện chương trình, nội dung kế hoạch và nâng cao chất lượng dạy học của ngành giáo dục và đào tạo, ngày 02/8/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 2170/SGD&ĐT về việc tăng cường ngăn ngừa sách giả trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Trong đó, yêu cầu:

Đối với Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát thiết lập, lưu trữ hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của Phòng GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc Phòng theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Phòng GD&ĐT thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, rà soát, ngăn chặn, phòng chống sách giả tại đơn vị. Đồng thời tăng cường việc thông tin, tuyên truyền đến các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học  sinh và cha mẹ học sinh trong việc liên hệ mua sách tại các địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để phòng tránh việc mua và sử dụng sách giáo khoa giả, ảnh hưởng đến nội dung chương trình giáo dục.

Đối với các đơn vị, trường học trực thuộc Sở; Các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; Trường Phổ thông Liên cấp Sao Mai tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát thiết lập, lưu trữ hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa tại đơn vị theo quy định. Thực hiện công tác tự kiểm tra, rà soát, ngăn chặn, phòng chống sách giả tại đơn vị. Tăng cường việc thông tin, tuyên truyền đến các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh trong việc liên hệ mua sách tại các địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để phòng tránh việc mua và sử dụng sách giáo khoa giả, ảnh hưởng đến nội dung chương trình giáo dục. Trường hợp phát hiện các cơ sở, tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh, tiêu thụ sách giả, yêu cầu các đơn vị, trường học kịp thời báo cáo về Sở GD&ĐT qua đường dây nóng để kịp thời phối hợp với các cơ quan, chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Số điện thoại, hòm thư điện tử đường dây nóng Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình:

+ Số điện thoại cố định: 02183.855.779

+ Số điện thoại di động: 0912483030.

+ Hòm thư điện tử: vanphong@hoabinh.edu.vn./.