DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý tốt hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh

16/08/2024 15:40
Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sở, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thành phố đã phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật, từng bước tăng cường kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như, có cơ sở hành nghề y, dược hoạt động không phép; một số cơ sở khám, chữa bệnh hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn; quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh và thuốc không đúng trên các nền tảng mạng xã hội... Những tồn tại này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, việc cung cấp các dịch vụ y tế không đảm bảo an toàn gây dư luận không tốt trong xã hội.

Nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, ngày 15/8, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Công văn số 1365/UBND-NVK về việc Tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý tốt hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường đôn đốc, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các cơ sở vi phạm theo quy định.  Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về hành nghề y, dược cho các tổ chức, cá nhân hành nghề trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị trong ngành quán triệt, quản lý cán bộ, viên chức trong cơ quan chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. Nghiên cứu cập nhật các quy định pháp luật, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương về công tác quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân. Tiếp tục nghiên cứu các quy định pháp luật và hướng dẫn của các bộ ngành Trung ương về công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các Văn bản về tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh chủ động nắm bắt tình hình, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động khám chữa bệnh tư nhân, kinh doanh dược tư nhân, hoạt động quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ trái quy định trên các nền tảng xã hội. Phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, đặc biệt là cơ sở hoạt động không phép.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng lậu, hàng cấm, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và vật tư y tế trên địa bàn tỉnh. Hàng năm tham mưu cho Trưởng ban Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập theo đúng chức năng, nhiệm vụ quy định. Tăng cường Chỉ đạo Đội Quản lý thị trường các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về lĩnh vực y, dược tư nhân.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đơn vị liên quan rà soát các quy định về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với tổ chức, cá nhân đăng ký loại hình kinh doanh dịch vụ có liên quan đến sức khỏe theo chức năng, nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng hệ thống thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật về hoạt động hành nghề y, dược tư nhân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người hành nghề. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động truyền thông trong lĩnh vực y tế theo thẩm quyền. Xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động tuyên truyền, quảng cáo, nhất là các quảng cáo về lĩnh vực y tế trên môi trường mạng và các nền tảng mạng xã hội.

Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường thời lượng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người dân, tuyên truyền về tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe khi sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở không phép, không đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các trường hợp cơ sở hành nghề y, dược tư nhân không phép hoạt động và các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa vi phạm các quy định của pháp luật trên địa bàn quản lý. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các quy định về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với tổ chức, cá nhân đăng ký loại hình kinh doanh dịch vụ có liên quan đến sức khỏe. Tổ chức rà soát hoạt động của các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, các cơ sở kinh doanh dược, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa... trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giát sát việc tuân thủ quy định, điều kiện về hành nghề y, dược tư nhân, xử lý nghiêm hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với các trường hợp vi phạm, tập trung giải quyết dứt điểm những cơ sở hành nghề y, dược không phép (đặc biệt lưu ý phòng khám răng hàm mặt và các nhà thuốc, quầy thuốc), các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa hoạt động trá hình... trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường thực hiện quản lý Nhà nước các hoạt động hành nghề y, dược và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thành phố nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn quản lý.

Tăng cường công tác truyền thông cho người dân về tác hại đến sức khỏe khi sử dụng dịch vụ y tế tại các cơ sở không phép, cơ sở cung cấp dịch vụ quá phạm vi cho phép; công khai kết quả xử lý các trường hợp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tăng tính răn đe, phòng ngừa tái phạm và để người dân biết, phòng tránh. Thường xuyên phối hợp trao đổi, chia sẻ thông tin với Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan nhằm nắm bắt kịp thời, ngăn chặn, xử lý các vi phạm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân./.