DetailController

Chính trị

Tăng cường hoạt động đối ngoại trong tình hình mới

17/01/2024 16:30
Trong những năm qua, hoạt động đối ngoại được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo triển khai toàn diện trên các lĩnh vực, đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam nói chung, của tỉnh Hòa Bình nói riêng nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thê lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng nhân dân tỉnh TUV, nước Mông Cổ tới làm việc tại tỉnh Hòa Bình và tham quan gian hàng OCOP của tỉnh

Trong công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, tỉnh Hòa Bình tiếp tục duy trì các mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp với các địa phương nước ngoài như: Tỉnh Hủa Phăn, tỉnh Luông Pha Bang, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; tỉnh Tuv, Mông Cổ; thành phố Gimje, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quôc tỉnh Fukuoka, Nhật Bản....Bên cạnh đó, tỉnh không ngừng mở rộng, phát triển quan hệ với các đối tác mới. Năm 2023, tỉnh Hòa Bình đón tiếp 07 đoàn đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh, qua đó quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, xúc tiến đầu tư. Công tác đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh đảm bảo chu đáo, trang trọng, đúng nghi lễ và các quy định hiện hành, để lại ấn tượng tốt về vùng đất và con người Hòa Bình. Tỉnh cũng đã tổ chức 05 đoàn lãnh đạo của tỉnh đi thăm, làm việc tại với 05 quốc gia trên thế giới để thực hiện công tác xúc tiến đầu tư, học tập kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội mở rộng quan hệ với một số đối tác mới tiềm năng và tăng cường mối quan hệ quốc tế với các địa phương đang kết nghĩa.

Trong công tác ngoại giao kinh tế, các hoạt động thu hút đầu tư, thương mại, du lịch tiếp tục được được tăng cường theo hướng có trọng tậm, trọng điểm. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối với các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam để thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư, thương mại. Trên địa bàn tỉnh hiện có 12 chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài với tổng mức đầu tư là 12.064.987 triệu đồng, đang tiếp tục được triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ theo hiệp định ký kết với nhà tài trợ. Năm 2023, tỉnh đã phê duyệt tiếp nhận 14 chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài với tổng giá trị cam kết trên 3 triệu USD. Luỹ kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 43 chương trình, dự án và viện trợ phi dự án đang được thực hiện với tổng giá trị cam kết trên 34,795 triệu USD từ 16 tổ chức phi chính phủ, cơ quan hợp tác phát triển, nhà tài trợ. Tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2023 với sự tham gia trực tiếp của hơn 500 đại biểu và 62 Hiệp hội doanh nghiệp và 62  Trung tâm Xúc tiến đầu tư các tỉnh, thành phố theo hình thức trực tuyển trên mạng Internet (ứng dụng Zoom Meeting). Tổ chức thành công các Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và ngoại giao kinh tế tỉnh Hòa Bình năm 2023 Vương quốc Thái Lan và Vương quốc Anh.

 Nhằm cụ thể hóa các nội dung hợp tác với nước Mông Cổ, ngày 21/11/2023, Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình và Công ty Unique tại nước Mông Cổ đã ký kết hợp tác phát triển du lịch. Tham dự hội nghị có Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình; Thư ký Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam, ông Enkhbat Dorj, nguyên Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 ước đạt 1.695 triệu USD, đạt 100,04% kế hoạch năm; tăng 17,94% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng điện tử chiêm 54%, nhóm dệt may chiếm khoảng 30-34% tổng kim ngạch xuất khấu của tỉnh. Thị trường xuất khẩu tập trung vào những thị trường truyền thống như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, EU,... phát triển thêm một số thị trường mới như: Canada, Anh Quốc, Ấn Độ, Châu Phi...; Kim ngạch nhập khẩu năm 2023 ước đạt 1.229 triệu USD, đạt 100,01% kế hoạch năm; tăng 12,02% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động xuất khẩu nông sản, lâm sản trong năm 2023 cũng đạt được một số kết quả khả quan. Trong năm 2023, có 14 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác đã có sản phẩm nông sản, lâm sản được xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài với tổng doanh thu đạt 978,45 tỷ đồng, trong đó: Nhóm sản phẩm nông sản đạt 615,74 tỷ đồng, nhóm sản phẩm lâm sản (gỗ) đạt 362,71 tỷ đồng. Thị trường xuất khẩu tập trung vào một số thị trường như: Các nước trong khối EU, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh Quốc, Trung Quốc, Đài Loan...với mục tiêu giá trị xuất khẩu nông sản, lâm sản tăng 10% so với năm 2022. Qua đánh giá sản lượng và giá trị xuất khẩu nông sản, lâm sản năm 2023 cho thấy: Tỷ lệ giá trị xuất khẩu nông sản, lâm sản năm 2023 so với năm 2022 tăng 10,01% (năm 2023 đạt 978,45 tỷ đồng, năm 2022 đạt 889,39 tỷ đồng). Đồng thời, trong thời gian tới tiếp tục sản phẩm bưởi đỏ, bưởi diễn của 07 Hợp tác xã được xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc, Mỹ và EU với giá trị khoảng 1,29 tỷ đồng. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Hiện nay, toàn tỉnh có 36 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký khoảng 469 triệu USD, trong đó 25 dự án đầu tư trong các khu công nghiệp trên địa bàn tổng vốn đăng ký 379,33 triệu USD.

Trong công tác thông tin đối ngoại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh kịp thời định hướng tuyên truyền hiệu quả về những thành tựu của công cuộc đổi mới; hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tình hình an ninh, chính trị thế giới, khu vực, tác động đến Việt Nam; tình hình Biển Đông và công tác biển đảo, quản lý biên giới, lãnh thổ. Báo Hòa Bình điện tử đã đăng tải gần 100 tin, bài/tháng bằng 2 ngôn ngữ Việt-Anh, với hơn 50 triệu lượt độc giả trong nước và các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới truy cập; trên 50 tin, bài/tháng về văn hóa, con người Hòa Bình. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã xây dựng hơn 70-80 tin, bài, phóng sự/tháng trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh tuyên truyền bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh;... Chuyên trang thông tin đối ngoại bằng 02 ngôn ngữ Việt - Anh của Công thông tin điện tử của tỉnh đã đăng tải gần 75 tin, bài cập nhật thông tin của tỉnh về các lĩnh vực hợp tác quốc tế, chính sách đối ngoại, thông tin kinh tế - xã hội, văn hóa, biển đảo, biên giới,...

Trong công tác lãnh sự và bảo công dân, tiếp tục được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo các quy định của Trung ương: Thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW của Bộ Chính trị, Quy chế Quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại ban hành kèm theo Quyết định số 272-QĐ/TW, ngày 21/01/2015 của Bộ Chính trị khóa XI và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đoàn cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài đã được cơ quan chuyên môn thấm tra kỹ lưỡng về đối tượng, nội dung, mục đích chuyến đi, chương trình làm việc ở nước ngoài, đảm bảo yêu cầu, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm; đều thực hiện theo kế hoạch đoàn ra đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không có đoàn phát sinh ngoài kế hoạch. Không có trường hợp cán bộ, công chức nào vi phạm pháp luật nước sở tại…/.