DetailController

Thời sự trong ngày

Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hòa Bình

17/04/2023 15:40
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước tuần qua (từ 5/4 – 11/4/2023 ghi nhận 639 ca mắc mới) có xu hướng gia tăng. Tại thành phố Hòa Bình ngày 12/4/2023 ghi nhận 05 trường hợp tái nhiễm COVID-19 tại trường THCS Sông Đà và trường THPT Lạc Long Quân. Để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát trở lại. Ngày 13/4/2023, UBND TP Hòa Bình ban hành Công văn số 1227/UBND-YT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Theo đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hòa Bình đề nghị Thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các phường, xã tập trung thực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2023.

Tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo mục tiêu đề ra; huy động sự tham gia của các cấp chính quyền và các ban ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao.

Trung tâm Y tế thành phố chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 thường xuyên giám sát tại trường học và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị. Tiếp tục đảm bảo thuốc, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch. Kịp thời báo cáo tình hình dịch bệnh về UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các trường học (công lập và tư thục) trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Chỉ đạo các trường học thực hiện yêu cầu phòng chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn vệ sinh trường, lớp. Kịp thời thông báo cho trạm y tế phường, xã các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và phối hợp triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Ủy ban nhân dân các phường, xã tiếp tục tuyên truyền phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch như đeo khẩu trang trong các cơ sở y tế, phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt là dịp nghỉ lễ trong thời gian tới. Tập trung thông tin về lợi ích, tác dụng của vắc xin, nâng cao sự tin tưởng của người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Tăng cường theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh và tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh./.