DetailController

Quốc phòng - An ninh

Tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ và cao điểm du lịch hè 2024

16/04/2024 16:30
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, du khách thăm quan trong dịp nghỉ được thuận tiện, an toàn, thông suốt; ngày 15/4/2024, Sở Giao thông Vận tải ban hành Công văn số 1063/SGTVT-PCAT về tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách trên địa bàn tỉnh bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt của phương tiện, tuyệt đối không đưa phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật ra hoạt động kinh doanh vận tải. Triển khai thực hiện bố trí đủ số lượng phương tiện để phục vụ nhu cầu vận chuyển khách. Đảm bảo hoạt động đúng theo biểu đồ được phê duyệt và các quy định về phòng, chống dịch, bệnh. Quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày, tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong máu và hơi thở; theo dõi và duy trì tình hình hoạt động, truyền dẫn đầy đủ, chính xác, kịp thời dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), camera (đối với các phương tiện thuộc đối tượng phải lắp), thường xuyên có báo cáo các trường hợp vi phạm và công tác xử lý vi phạm theo đúng quy định. Bố trí nhân sự, tăng cường công tác theo dõi, sử dụng dữ liệu truyền về từ TBGSHT, từ camera trên các phương tiện của đơn vị để quản lý, đảm bảo tất cả các chuyến xe phải luôn an toàn, thuận lợi cho hành khách. Công khai niêm yết giá cước và thực hiện việc thu giá cước vận tải đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định. Có các hình thức ưu tiên, ưu đãi tốt nhất cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật. Phổ biến, quán triệt đến các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về ý thức, nhận thức luôn cảnh giác, đề phòng, nhận diện các nguy cơ có thể xảy ra trong công tác phòng, chống khủng bố, gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng nguy hiểm,...trước, trong và sau quá trình vận chuyển.

Các bến xe khách và các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh xây dựng và tổ chức kế hoạch phục vụ vận tải khách. Thực hiện việc chỉnh trang bến bãi, vệ sinh môi trường. Đảm bảo hệ thống truyền thanh và niêm yết công khai các thông tin về hoạt động các tuyến vận tải, về thời gian chạy xe, về giá cước vận tải, giá các dịch vụ tại bến; bản tóm tắt… để hành khách biết, thuận tiện việc đi lại. Yêu cầu các quầy dịch vụ trong bến cam kết không tăng giá dịch vụ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức tốt các dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phương tiện và hành khách ra, vào bến thuận tiện và an toàn trong mua vé xe và sử dụng các dịch vụ khác tại bến; đẩy mạnh các hình thức bán, đặt vé trực tuyến và qua điện thoại. Thiết lập đường dây nóng và công khai số điện thoại tại các bến xe, bến tàu để tiếp nhận thông tin phản hồi từ hành khách về chất lượng dịch vụ. Thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và người dân về các chủ trương, kế hoạch phục vụ và đồng thời cảnh báo, khuyến cáo những hành vi vi phạm nếu có sẽ được xử lý nghiêm; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng. Áp dụng và thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện ra, vào bến. Nội dung kiểm tra cần chú trọng vào các điều kiện về tình trạng kỹ thuật, chất lượng phương tiện; người điều khiển phương tiện phải có Giấy phép lái xe còn hiệu lực, bằng, chứng chỉ lái tàu phù hợp với loại phương tiện điều khiển; có đủ số lượng lái xe để thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe và đặc biệt đảm bảo lái xe không sử dụng rượu, bia trước khi cho xe xuất bến; vận chuyển gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc.

Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông (CTGT), Trung tâm Tư vấn Giám sát CTGT triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, các dự án sửa chữa, bảo trì đường bộ. Tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng để sớm hoàn thành các dự án, công trình nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, xây dựng mới được đưa vào khai thác, sử dụng. Kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường của các đơn vị thi công. Yêu cầu nhà thầu phải bố trí đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu, chỉ dẫn giao thông và thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định. Tổ chức thành lập và duy trì bộ phận ứng trực để bảo đảm giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5. Chỉ đạo các nhà thầu thi công chỉ đưa những phương tiện đảm bảo điều kiện lưu hành và chỉ chở vật liệu thi công xây dựng công trình đúng tải trọng cho phép theo quy định. Đối với các dự án sửa chữa trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh yêu cầu phải dừng thi công trước và trở lại thi công sau ngày nghỉ Lễ Trừ trường hợp xử lý cấp bách, khắc phục hậu quả thiên tai và một số trường hợp đặc biệt khác cần triển khai thi công để bảo đảm giao thông, theo chương trình phát động thi đua, v.v…, nhưng phải có biện pháp tổ chức, bảo đảm giao thông hợp lý, theo quy định, tránh ùn tắc giao thông.

Các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ; Công ty TNHH BOT QL.6 - Hòa Lạc - Hòa Bình kịp thời sửa chữa nền, mặt và lề đường đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Tổ chức phát quang cây cối, chướng ngại vật che khuất, hạn chế tầm nhìn. Bảo dưỡng, vệ sinh bề mặt cọc tiêu, tường hộ lan, biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn trên mặt đường, các vị trí lắp đặt mắt phản quang, đinh phản quang để phát huy tác dụng của hệ thống báo hiệu đường bộ, kịp thời sửa chữa hư hỏng và bổ sung các vị trí còn thiếu để tăng cường an toàn giao thông trên tuyến. Phối hợp với cơ quan, đơn vị địa phương duy tu, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng, bảo đảm hệ thống chiếu sáng hoạt động bình thường. Tăng cường công tác tuần đường, tuần kiểm đường bộ và thực hiện các nội dung khác theo quy định. Trong quá trình thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông và cán bộ, công nhân, người lao động làm công tác quản lý, bảo trì. Khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng hoặc sự cố bất thường liên quan đến công trình giao thông gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng hoặc thiệt hại lớn về người và tài sản kịp thời báo cáo về Sở để có phương án xử lý.

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên đường bộ tỉnh tiếp tục duy trì, triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ theo chương trình, kế hoạch đề ra. Phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tại Trạm kiểm tra tải trọng xử lý nghiêm những phương chở hàng quá tải trọng theo quy định.

Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng. Chủ động tham gia giao thông an toàn và thực hiện khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Chủ trì, phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông cung cấp thông tin về tình hình trật tự, an toàn giao thông; tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh theo quy định.