Cụ thể: Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai 33 vụ việc. Nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nội dung khác 06 vụ việc. Ngày 18/11/2024, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã đồng chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024. Có tổng số 08 đoàn gồm 23 lượt công dân (có 01 đoàn công dân đông người ) đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trình bày 08 vụ việc (tiếp lần đầu 01 vụ việc, tiếp nhiều lần 07 vụ việc). Trong ngày, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 01 đoàn gồm 02 lượt công dân ; không có đoàn công dân nào đủ điều kiện được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp theo quy định. Nhìn chung, các đoàn, công dân đã chấp hành tốt nội quy của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và được tiếp, hướng dẫn theo quy định của pháp luật; không để xảy ra “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo, không gây ra các vụ việc, tình huống phức tạp về an ninh, trật tự. Công tác tiếp công dân đã góp phần nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công dân, tình hình dư luận xã hội về công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, trật tự xã hội … để phản ánh kịp thời tới lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Bên cạnh đó, đã tổ chức tốt công tác phối hợp tiếp công dân của các cơ quan phối hợp tiếp công dân trong ngày tiếp công dân định kỳ. Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Công an phường Tân Thịnh xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để xảy ra bức xúc trong công dân, không phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn, hạn chế tối đa việc công dân tụ tập, gây mất an ninh trật tự trong các ngày tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất và trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị lớn của tỉnh. Phối hợp với Thanh tra tỉnh về chuyên môn nghiệp vụ xử lý đơn thư. Ban Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 108 đơn thư (khiếu nại 09 đơn; tố cáo 12 đơn; kiến nghị, phản ánh 87 đơn; nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai: 71 đơn, lĩnh vực khác: 37 đơn). Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Trong kỳ báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tổ chức 01 buổi họp đối thoại quyết khiếu nại (lần hai) tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Ban Tiếp công dân tỉnh đã ban hành 50 văn bản liên quan đến xử lý đơn thư và tiếp công dân (trong đó, đã ban hành 32 văn bản chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 01 văn bản đôn đốc; 08 văn bản hướng dẫn, trả lời công dân đối với những đơn đủ điều kiện xử lý và 09 văn bản khác). Thực hiện lưu 43 đơn theo quy định của pháp luật đối với những đơn không đủ điều kiện xử lý và đơn đã được giải quyết hết thẩm quyền, không có tình tiết mới phát sinh làm thay đổi bản chất vụ việc.
Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 01/2025, bám sát vào những nhiệm vụ cụ thể đã được quy định tại Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản của UBND tỉnh quy định về công tác tiếp công dân. Ban Tiếp công dân tiếp tục thực hiện tốt trực tiếp công dân thường xuyên và thực hiện tốt Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định. Phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 02/8/2024 của UBND tỉnh Hòa Bình về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Chuẩn bị cơ sở vật chất, tài liệu và các điều kiện cần thiết phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định tại Quy định về tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở các huyện, thành phố tập trung tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Đảm bảo công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại trụ sở được cán bộ tiếp công dân tiếp, hướng dẫn tận tình không gây bức xúc cho công dân. Xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật; không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn. Đôn đốc các cấp, các ngành trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; các vụ việc do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển, các nhiệm vụ do Ban Tiếp công dân tỉnh thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh giao./.