DetailController

CNTT và Viễn Thông

Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện các phương thức sử dụng thông tin về cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công

14/03/2023 16:10
Thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về khai thác, sử dụng thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, huyện Tân Lạc đã quán triệt tới các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nhận thức đầy đủ và nắm vững 07 phương thức thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; yêu cầu tích cực tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về 7 phương thức thay thế.
Tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong phương thức sử dụng thông tin về cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công

Qua rà soát, huyện Tân Lạc đề xuất 09 thủ tục hành chính bãi bỏ các quy định yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu. Huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định, 07 phương thức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và các xã, thị trấn. UBND hyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông xây dựng, chia sẻ các tin, bài phóng sự, hình ảnh về đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thu nhận hồ sơ CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử, tuyên truyền về 07 phương thức khai thác thông tin thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến còn được thực hiện các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội và trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Công an huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể lập các điểm cài đặt ứng dụng VneID và kích hoạt định danh điện tử mức độ 1, 2; lồng ghép tuyên truyền 7 phương thức khai thác sử dụng thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú tại các nhà văn hóa khu, xóm trên địa bàn huyện. Tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và các xã, thị trấn niêm yết hình ảnh trực quan về phương thức thay thế Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sử dụng 7 phương thức thay thế.

Tới nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC đã đăng ký và sử dụng thành thạo tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia; thường xuyên hướng dẫn công dân tự tra cứu thông tin về cư trú qua ứng dụng VneID. Cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC đã thực hiện đầy đủ quy trình tra cứu thông tin công dân qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư và hướng dẫn công dân tự tra cứu thông tin về cư trú. Tới nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận cấp huyện và cấp xã là 4.522 hồ sơ, trong đó có 369 hồ sơ có liên quan đến giấy tờ chứng minh nơi cư trú, thuộc lĩnh vực hộ tịch. Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận 449 hồ sơ, trong đó 59 hồ sơ liên quan đến giấy tờ chứng minh nơi cư trú.

Tuy nhiên hiện nay việc trang bị máy móc đọc chip trên thẻ CCCD, máy đọc mã QRCode cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện phục vụ khai thác, sử dụng thông tin về cư trú chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Bên cạnh đó, việc sử dụng 07 phương thức sử dụng thông tin về cư trú thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; khai thác dữ liệu của công dân trên hệ thống dữ liệu chuyên ngành được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa trở thành thói quen trong quá trình tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, thực hiện dịch vụ công. Chất lượng, tốc độ đường truyền của phần mềm Một cửa điện tử kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng dịch vụ công quốc gia còn chậm, dẫn đến việc đăng ký, tiếp nhận, giải quyết TTHC trên cổng DVC đôi khi còn chưa kịp thời, chưa đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc. Tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng cao của huyện, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người dân chưa có điện thoại thông minh, người dân sử dụng sim điện thoại không chính chủ nên dẫn đến khó khăn trong việc xác thực định danh điện tử, triển khai dịch vụ công trực tuyến và sử dụng phương thức khai thác thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Thời gian tới, cần có phương án hỗ trợ thiết bị mã đọc QRCode hoặc thiết bị đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp cho Bộ phận một cửa trên địa bàn huyện. Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng đường truyền của 02 hệ thống đảm bảo nhanh chóng, thông suốt./.