DetailController

CNTT và Viễn Thông

Sở Y tế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, khám chữa bệnh

25/08/2023 16:30
Nhằm đáp ứng nhu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số, thời gian qua, Sở Y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động quản lý, khám chữa bệnh một cách toàn diện, tạo sự thay đổi tích cực trong các hoạt động của hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở.
Bệnh viện đa khoa tỉnh là đơn vị đầu tiên triển khai Bệnh án điện tử giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.

Với mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong các hoạt động, Ban lãnh đạo Sở Y tế đã chủ động mua sắm máy tính, máy chủ để triển khai các phần mềm hệ thống. 13/13 cơ sở y tế trực thuộc Sở đã được trang bị đầy đủ thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin. 100% các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn đã triển khai Phần mềm quản lý khám bệnh chữa bệnh (HIS). Trong đó 50% các module chuyển đổi số y tế đã được đơn vị đầu tư nâng cấp triển khai như: Kê đơn thuốc điện tử, tiếp nhận bệnh nhân qua ứng dụng VNEID, ký số giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy chứng tử.... Từ 01/01/2023 Bệnh viện đa khoa tỉnh hoàn thành triển khai Bệnh án điện tử, tiết kiệm chi phí in ấn, văn phòng phẩm, Film chụp X-Quang, CT, MRI...

Từ năm 2017, Sở Y tế đã triển khai Hệ thống phòng họp trực tuyến triển khai đến Trung tâm Y tế các huyện, thành phố để tổ chức các họp được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn tài liệu. Hệ thống phát huy hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều  hành của ngành trong thời điểm thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời là cơ sở để Ngành tiếp tục triển khai Hệ thống khám chữa bệnh từ xa trên địa bàn tỉnh. Các máy tính đều được cài đặt phần mềm phòng, chống virus có bản quyền do Sở tự trang bị, mua sắm được kết nối với hệ thống phần mềm điều khiển, hiển thị, theo dõi hoạt động giám sát điều hành an toàn, an ninh mạng tập trung tỉnh Hòa Bình (SOC) do Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp. Hằng năm, Ngành Y tế thường xuyên rà soát, bổ sung, thay thế, sửa chữa, mua sắm trang bị máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin cơ bản và hiện đại, chuyên dùng phục vụ cho yêu cầu quản lý, chỉ đạo, làm việc của cơ quan nhà nước các cấp trên môi trường mạng.

Đối với ứng dụng, dịch vụ CNTT dùng chung của tỉnh, qua theo dõi từ ngày 01/01/2023 đến ngày 15/8/2023, phần mềm Quản lý văn bản và chữ ký số đã nhận 10.399 văn bản đến; 3.630 văn bản đi. Như vậy, 100% văn bản đến được tiếp nhận qua mạng và số hoá, cập nhật trên phần mềm; có 95% văn bản đi của Sở được ký số. 100% các báo cáo định kỳ được thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh. Đối với phần mềm 1 cửa điện tử, Sở đã tiếp nhận 864 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 822 hồ sơ và không có hồ sơ quá hạn. Tính đến ngày 15/8/2023, tỷ lệ thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ thanh toán trực tuyến của Sở Y tế đạt 49%, hiện đang vượt chỉ tiêu Ủy ban nhân dân tỉnh giao là 30%.

Trong công tác khám bệnh, chữa bệnh, 100% cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện đã triển khai thanh toán không tiền mặt. 100% các cơ sở y tế niêm yết công khai giá dịch vụ y tế trên Trang thông tin điện tử và các cơ sở y tế hỗ trợ tiếp nhận bệnh nhân qua mã Định danh điện tử, Thẻ căn cước công dân. Hiện nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh là đơn vị triển khai Bệnh án điện tử được Bộ Y tế đánh giá thẩm định. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế thực hiện công tác tiêm chủng Covid-19 đã chuẩn bị sẵn hàng hạ tầng công nghệ thông tin thực hiện ký số xác nhận cấp "Hộ chiếu Vắc xin" cho người dân trên địa bàn tỉnh. Cơ quan chức năng đã xác minh, làm sạch dữ liệu đối với 951.323 đối tượng

Sở Y tế đã chỉ đạo, triển khai một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý điều hành chung của tỉnh và Bộ Y tế như: Cơ sở dữ liệu Quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế; Cơ sở dữ liệu Tiêm chủng quốc gia; Cơ sở dữ liệu Quản lý hành nghề y, dược, an toàn vệ sinh thực phẩm; Cơ sở dữ liệu Quản lý cung ứng thuốc và kiểm soát kê đơn thuốc tại một số nhà thuốc, trạm y tế. Ngoài ra, Sở tiếp tục xây dựng 2 hệ thống là Hồ sơ sức khoẻ điện tử và Hệ thống khám chữa bệnh từ xa, dự kiến trong tháng 11/2023 sẽ chính thức đưa vào sử dụng. Việc đưa 2 hệ thống vào hoạt động sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và năng lực chuyên môn của y tế tuyến cơ sở, tạo sự công bằng trong nhu cầu khám, chữa bệnh: người dân vùng sâu, vùng xa đều được tiếp cận với các phương pháp khám, chữa bệnh hiện đại và thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao. Đến hết năm 2023, 70% người dân toàn tỉnh được lập hồ sơ sức khoẻ điện tử.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số nhằm xây dựng hệ thống y tế hiện đại, chất lượng, công bằng, giúp người dân sử dụng hiệu quả các dịch vụ y tế./.