DetailController

Chăn nuôi

Quan tâm phát triển các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh

23/08/2022 00:00
Thời gian qua, tỉnh Hòa Bình đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở chế biến sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn. Nhờ đó, số lượng nhà máy sản xuất thức ăn tăng lên, đã cung cấp lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp đáp ứng được nhu cầu sản xuất.
Qua kiểm tra cho thấy các cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn đều đáp ứng đủ các điều kiện về kinh doanh theo quy định.

Cụ thể, năm 2016 có 4 nhà máy chế biến sản xuất thức ăn chăn nuôi với tổng công suất 655 nghìn tấn/năm. Đến năm 2021, có 5 nhà máy chế biến sản xuất thức ăn chăn nuôi với tổng công suất 675 nghìn tấn/năm; có 225 cơ sở kinh doanh, buôn bán thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Các nhà máy thức ăn hiện nay đều được đầu tư trang bị dây chuyển sản xuất tiên tiến, công nghệ hiện đại; sản xuất các nguyên liệu trong nước như: Chế phẩm probiotic, enzym, thảo dược, các loại khoáng đa lượng, khoáng vi lượng… đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần hình thành vùng chăn nuôi tập trung lớn.

Tỉnh đang từng bước điều chỉnh cơ cấu vật nuôi theo hướng tăng chăn nuôi gia súc ăn cỏ, giảm chăn nuôi lợn, gia cầm để tận dụng các loại phụ phẩm trồng trọt, ngô sinh khối, cỏ và giảm tiêu thụ ngô, khô dầu các loại. Nhiều địa phương đã vận động người dân chuyển đổi đất trồng các loại cây kém hiệu quả kinh tế, đất vườn tạp sang trồng cây các loại cây thức ăn chăn nuôi là ngô dày cà cỏ voi. Bên cạnh đó, các địa phương còn hướng dẫn người dân cách chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, nhằm giảm thiểu tình trạng thoái hóa nguồn đất, nguồn nước, bảo đảm hiệu quả lâu dài.

Thức ăn chăn nuôi truyền thống trong hộ nông dân được thực hiện đúng kỹ thuật. Người nông dân tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp kết hợp với thức ăn công nghiệp để chế biến làm thức ăn cho gia súc. Việc chủ động cung cấp nguồn thức ăn chăn nuôi vừa giảm bớt chi phí, vừa đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng, phù hợp với từng lứa tuổi của gia súc, gia cầm.

Công tác quản lý thức ăn chăn nuôi được tiến hành thường xuyên, định kỳ. Từ năm 2017 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã lấy được 35 mẫu thức ăn và 160 mẫu tiểu lợn tại các cơ sở chăn nuôi. Tất cả các mẫu kiểm tra đề âm tính với chất cấm. Kiểm tra, đánh giá được 4 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi theo quy định, 4 cơ sở đều xếp loại A. Kiểm tra, đánh giá đối với 4 cơ sở thức ăn chăn nuôi và 30 cửa hàng kinh doanh; kết quả kiểm tra cho thấy các cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện về sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các cơ quan chức năng tiến hành thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi cho 4 Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi./.