DetailController

CNTT và Viễn Thông

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tổ chức thực hiện thành công công tác thông tin cơ sở

11/10/2022 00:00
Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 5/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về “Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới” nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thông tin cơ sở có sự chuyển biến mạnh mẽ; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin cơ sở.
Toàn tỉnh hiện có 1.482 điểm tủ sách pháp luật tại các thôn, xóm cung cấp thông tin cho người dân tới tìm hiểu, nghiên cứu

Hệ thống thiết chế thông tin cơ cở trên địa bàn tỉnh đã cơ bản phát huy được vai trò, chức năng là cầu nối cung cấp, chuyển tải và phản hồi thông tin giữa người dân với Đảng, chính quyền. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò và tác dụng của công tác thông tin cơ sở được triển khai sâu rộng, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của tổ chức, cá nhân để làm tốt công tác thông tin cơ sở, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong tỉnh phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm, tích cực thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kịp thời thông tin những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân.

Tổng số nhân lực đài truyền thanh cấp xã trong tỉnh năm 2016 có 95 người, đến 2021 tăng lên 195 người, đạt tỷ lệ tăng 53,8%. Tổng số nhân lực Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp xã có 290 người. Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng nòng cốt trong hệ thống của cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở là 7.265 đồng chí. Bên cạnh đó, các ngành, đoàn thể đều tổ chức hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của ngành, của tổ chức, đoàn thể đến cán bộ đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn. Mỗi xã có từ 5-10 cộng tác viên thuộc các ngành, đoàn thể của xã, hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm.

Về cơ sở vật chất: Toàn tỉnh có 01 đài Phát thanh - Truyền hình cấp tỉnh; 10 đài truyền thanh cấp huyện; 01 đài truyền thanh - truyền hình thành phố; đài truyền thanh cấp xã, năm 2016 có 94 đài, đến 2021 đã được đầu tư lên 156 đài, đạt tỷ lệ tăng 39,7%; hơn 1.500 cụm loa truyền thanh tại các thôn, xóm, bản, tổ dân phố, cụm dân cư; toàn tỉnh có 1.482 đội văn nghệ, tuyên truyền lưu động thôn, xóm, bản; 10 đội tuyên truyền cấp huyện, thành phố; 01 đội tuyên truyền cấp tỉnh; 1.482 điểm tủ sách pháp luật tại các thôn, xóm; 30 cụm pa nô tuyên truyền cổ động; 109 Nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng, thư viện thường xuyên hoạt động góp phần đưa thông tin về cơ sở. Ngoài ra, các huyện, thành phố đều có các loại máy phục vụ công tác thông tin như: máy phát thanh, các thiết bị phụ trợ như: Camera, máy ghi âm, bàn mixer; bộ dựng phi tuyến, hệ thống máy tính và mạng nội bộ, cột Ăngten phát sóng phát thanh, hệ thống cáp dẫn sóng và các thiết bị phụ trợ an toàn khác; phòng họp trực tuyến, xe tuyên truyền lưu động…

Đa số cơ quan, đơn vị, phòng, ban, các tổ chức trên địa bàn tỉnh lập các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, trao đổi, xử lý công việc; đồng thời cán bộ, công chức, viên chức, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội đều có tài khoản mạng xã hội tích cực đăng tải, chia sẻ tin, bài, góp phần chung tay thực hiện tốt công tác thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, hàng năm các địa phương đều tổ chức các hoạt động thông tin cơ sở như: Ngày sách Việt Nam, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, Hội thi thông tin tuyên truyền tỉnh Hòa Bình, Hội thi tìm hiểu về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam năm 2019…

Nội dung, phương thức hoạt động công tác thông tin cơ sở thường xuyên được đổi mới, nâng cao chất lượng. Các cấp, các ngành, các đơn vị đã quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, gần dân, sát dân, một số địa phương có cách làm sáng tạo, như huyện Cao Phong với phương châm “Huyện nắm tới xã, xóm, khu dân cư; xã nắm tới hộ gia đình”,... Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội, huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tăng cường giám sát, phản biện, trong đó tập trung vào những vấn đề “nóng”, người dân đang bức xúc. Tăng cường tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn về địa bàn dân cư thông qua các cuộc họp khu dân cư, ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư, các hoạt động phong trào ở cơ sở, tuyên truyền miệng qua các cuộc vận động, sinh hoạt hội, đoàn thể,...

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực làm công tác thông tin cơ sở được quan tâm.  Giai đoạn 2016 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 65 lớp tập huấn cho trên 2.800 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thông tin cơ sở tại các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

Thông qua hệ thống đài truyền thanh huyện và đài truyền thanh các xã, mỗi năm có hàng trăm bài viết, phóng sự gương Người tốt - việc tốt được phổ biến tuyên truyền để nhân rộng các điển hình, mô hình, kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện công tác thông tin cơ sở. Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại đã được các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm. Các trang thông tin điện tử thường xuyên nâng cấp giao diện nhằm thu hút người xem và lượt truy cập, góp phần chung tay thực hiện tốt công tác thông tin cơ sở.

Nhìn chung, thời gian qua, hệ thống thông tin cơ sở trong tỉnh đã từng bước được nâng cấp. Nhiều loại hình thông tin thiết yếu cho nhân dân được đầu tư, nâng cấp; hệ thống thông tin ngày càng đa dạng với nhiều loại hình đã góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn./.