Ở bậc học mầm non, năm học 2013 - 2014, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 63%. Huy động trẻ khuyết tật học hòa nhập đạt 83,7%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 95,5%. 100% cơ sở giáo dục mầm non đều bảo đảm an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần, không có ngộ độc, tai nạn xảy ra trong các cơ sở giáo dục mầm non. Trong năm có75/77 giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi. Năm học 2013 - 2014 có thêm 14 trường được công nhận là trường chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 48 trường. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT đã tổ chức Hội thi Bé khỏe măng non các cấp đạt kết quả cao, đã thu hút được sự quan tâm của các cấp, các bậc phụ huynh và nhân dân, tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục của các nhà trường trong việc lồng ghép nội dung giáo dục phát triển vận động vào chương trình giáo dục mầm non. Ngành GĐ&ĐT đã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Năm học 2013 - 2014 toàn tỉnh có 100% xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học chống mù chữ, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, 99,5% xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
Ở bậc học giáo dục phổ thông, Ngành đã tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi.
Tỷ lệ học sinh giỏi năm học 2013 - 2014 bậc Tiểu học đạt 33,2%, tỷ lệ học sinh khá đạt 30,9%, tỷ lệ học sinh giỏi bậc Trung học cơ sở đạt 9,74%%, tỷ lệ học sinh khá đạt 39,37%; tỷ lệ học sinh giỏi bậc Trung học phổ thông đạt 4,21%, tỷ lệ học sinh khá đạt 39,69%. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đạt tỷ lệ 98,58%. Kết quả thi tốt nghiệp THPT đối với hệ Giáo dục thường xuyên năm 2014 đạt 96,10%. Ngoài ra, Ngành GD&ĐT còn đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi cấp tỉnh, thành phố và cấp quốc gia. Năm học 2013 – 2014 tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 THPT tỉnh Hòa Bình có 80 học sinh dự thi ở 12 môn thi, kết quả toàn tỉnh có 40 giải, có 6 giải Nhì, 13 giải ba và 21 giải khuyến khích trong đó có 9 học sinh dân tộc đạt giải Quốc gia...
Đối với bậc giáo dục chuyên nghiệp, Ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp củng cố và mở rộng quy mô đào tạo theo hướng đa cấp, đa ngành, hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013. Chỉ đạo các trường phấn đấu đạt chuẩn một số điều kiện cơ bản nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý.
Tập trung ưu tiên giáo dục vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngành GD&ĐT đã chọn hai năm 2013, 2014 là "Năm giáo dục vùng khó khăn" và đã tích cực chỉ đạo thực hiện. Đi đôi với đó công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, chú trọng, chất lượng đội ngũ từng bước được nâng cao. Năm học 2013 - 2014, đã mở thêm 2 lớp Trung cấp Sư phạm Mầm non hệ vừa học vừa làm, 2 lớp Cao đẳng Sư phạm Mầm non hệ vừa học vừa làm và liên kết đào tạo 4 lớp Đại học sư phạm hệ vừa học làm để đào tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và giáo viên trong tỉnh. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn ngày càng cao. Công tác xây dựng cơ sở, vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học được quan tâm từ nhiều nguồn vốn khác nhau.
Năm học 2014 - 2015, toàn ngành chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học để đạt được kế hoạch đề ra, phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt". Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của chương trình giáo dục, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, bảo đảm dân chủ, thống nhất, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, coi trọng quản lý chất lượng; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục các cấp học; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục đối với các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách xã hội.