DetailController

Thời sự trong ngày

Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai nhiệm vụ công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế năm 2024

17/01/2024 16:53
Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đào Hồng Lan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình, có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình

Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn thách thức nhiều hơn thuận lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành trung ương; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương; toàn Ngành BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt, toàn diện các mặt công tác với đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp và đạt được nhiều kết quả nổi bật; hoàn thành, hoàn thành vượt các chỉ tiêu trọng yếu trên lĩnh vực An sinh xã hội.

Ngành BHXH đã hoàn thành vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHXH, BHTN, BHYT: hết năm 2023, tỷ lệ người tham gia BHXH của cả nước đạt khoảng 39,25% so với lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi với 18,26 triệu người (đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ), trong đó khoảng 3,92% LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện với gần 1,83 triệu người. Tỷ lệ người tham gia BHTN đạt gần 31,6% LLLĐ trong độ tuổi với 14,7 triệu người. Đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% (vượt 0,15% so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ). Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN: chiếm 2,69% số phải thu.

Công tác thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT được triển khai với nhiều giải pháp; đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia, tối ưu hóa các quỹ; góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của NLĐ và chăm sóc, bảo về sức khỏe Nhân dân. Năm 2023, cả nước có hơn 174,8 triệu lượt khám chữa bệnh (KCB) BHYT với 55 triệu người KCB, tăng trên 23,4 triệu lượt KCB so với năm 2022; số chi KCB BHYT khoảng 124,3 nghìn tỷ đồng; giải quyết cho hơn 13 triệu người hưởng các chế độ BHXH.

Công tác quản lý tài chính, quản lý quỹ được thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả, tối ưu hóa đầu tư, sử dụng quỹ; phục vụ chi trả kịp thời cho người tham gia và thụ hưởng gắn thực hiện nhiệm vụ thu, chi, giải quyết chính sách, quản lý quỹ và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT; chống lãng phí và trục lợi quỹ. Trong năm 2023, tổng thu, chi các quỹ BHXH, BHYT, BHTN là gần 912 nghìn tỷ đồng liên quan đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT (12.851 cơ sở) trên toàn quốc triển khai KCB BHYT bằng căn cước công dân, vừa rút ngắn thời gian, thủ tục KCB, nâng cao chất lượng phục vụ, vừa giúp quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT. Ngành BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với với các Bộ, Ngành liên quan xây dựng, làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm: đã xác thực hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 86,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đây là cơ sở, nền tảng quan trọng để liên thông, chia sẻ, phục vụ quản lý của Ngành và cải cách TTHC.

Năm 2024, BHXH Việt Nam phấn đấu nâng tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt khoảng 42,7%; tỷ lệ lao động tham gia BHTN đạt khoảng 34,18%; tỷ lệ dân số tham gia BHYT khoảng 94,11%.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành BHXH Việt Nam trong năm 2023, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các mục tiêu trong Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030; chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các ngành để kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền, sửa đổi bổ sung chính sách pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp. Đồng thời kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát; đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông chính sách BHXH, BHYT; triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách BHXH, BHYT…

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho 3 cá nhân của ngành BHXH Việt Nam./.