DetailController

Giải quyết khiếu nại tố cáo

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

12/08/2024 11:06
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh đã góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đã có những chuyển biến tích cực.

Tình hình khiếu nại, tố cáo tập trung nhiều ở lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư (chiếm tỷ lệ khoảng 92%). Việc thụ lý giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ở cấp huyện còn có trường hợp xác định nội dung khiếu nại không đúng, không đầy đủ dẫn đến việc thụ lý giải quyết không đúng, không đầy đủ nội dung khiếu nại của công dân và tự hủy bỏ, thu hồi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu làm cho công dân giảm lòng tin vào việc giải quyết của chính quyền; việc kiểm đếm tài sản khi thực hiện thu hồi đất ở một số đơn vị huyện còn bất cập. Việc ủy quyền cho cấp Phó tiếp công dân vẫn xảy ra với tỷ lệ thấp, chủ yếu ở cấp xã. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc còn để kéo dài tập trung ở cấp huyện.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã ban hành Thông báo lịch tiếp công dân của cơ quan, đơn vị và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị năm 2024, thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận tiếp công dân và công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Từ ngày 01/10/2023 đến ngày 31/7/2024 tổng số lượt tiếp 3.003 lượt; số người được tiếp 3.553 người; số vụ việc 2.779 vụ; số đoàn đông người 92 đoàn. Trong đó tiếp công dân thường xuyên tổng số lượt tiếp 1.867 lượt; số người được tiếp 2.162 người; số vụ việc 1.687 vụ; số đoàn đông người 55 đoàn. Tiếp công dân của người đứng đầu, Thủ trưởng tiếp 6.379/6.410 kỳ (tiếp 1.134 lượt với 1.389 người), ủy quyền tiếp 31/6.410 kỳ (tiếp 02 lượt với 02 người), cụ thể Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 09/10 kỳ (tiếp 04 lượt với 13 người), Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 01/10 kỳ. Bí thư Tỉnh ủy tiếp 03 đoàn với 04 công dân. Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 200/200 kỳ (tiếp 94 lượt với 144 người). Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 6.010/6.040 kỳ (tiếp 1.028 lượt với 1.224 người), Phó Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 30/6.040 kỳ (tiếp 02 lượt với 02 người). Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành (16 đơn vị) tiếp 160/160 kỳ (tiếp 08 lượt với 08 người), không có ủy quyền.

UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ hàng tháng của các đồng chí lãnh đạo trong Thường trực Tỉnh ủy (Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh) tại Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, tham dự có Lãnh đạo một số sở, ban, ngành và địa phương, đảm bảo theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp công dân, chỉ đạo các nội dung cần giải quyết sau buổi tiếp công dân định kỳ.

Kết quả tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 3.345 đơn = 2.820 vụ việc. Số đơn đã xử lý/tổng số đơn tiếp nhận 3.330/3.345 đơn. Số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý 2.930 đơn = 2.687 vụ việc đủ điều kiện xử lý. Kết quả xử lý đơn số vụ việc thuộc thẩm quyền 1.862 vụ việc; số vụ việc không thuộc thẩm quyền 958 vụ việc. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tập trung vào việc đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, đề nghị đo đạc địa chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai liên quan đến công tác quản lý địa giới hành chính. Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, chấp hành nội quy, quy chế của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Kết quả giải quyết khiếu nại, trong kỳ báo cáo, có 29 vụ việc (có 09 vụ kỳ trước chuyển sang, số vụ mới phát sinh giảm 09 vụ so với cùng kỳ năm trước) thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước đã thụ lý 29/29 vụ việc (thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh 07 vụ, Chủ tịch UBND huyện 19 vụ, Giám đốc Sở 03 vụ), đạt tỷ lệ 100% và giao cơ quan Thanh tra, các đơn vị liên quan xác minh, đề xuất biện pháp giải quyết; đến nay đã xác minh xong 22/29 vụ việc, đạt tỷ lệ 76%, còn 07 vụ việc đang trong thời hạn xác minh. Số vụ việc khiếu nại đúng 0/29 vụ (chiếm tỷ lệ 0%), số vụ việc khiếu nại sai 10/29 vụ (chiếm tỷ lệ 34,5%), số vụ đình chỉ giải quyết 01/29 vụ (chiếm tỷ lệ 3,5%), 01 vụ UBND huyện ban hành quyết định hủy quyết định giải quyết lần đầu của UBND huyện để giải quyết lại (chiếm tỷ lệ 3,5%), số vụ khiếu nại có đúng có sai 03/29 vụ (chiếm tỷ lệ 10,3), số vụ đã xác minh xong chưa ban hành quyết định giải quyết 07/29 vụ (chiếm tỷ lệ 24,1%), 07 vụ đang trong thời hạn xác minh (chiếm tỷ lệ 24,1%).

Kết quả giải quyết tố cáo, trong kỳ báo cáo, có 04 vụ việc  (giảm 05 vụ so với cùng kỳ năm trước) thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện, đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Chủ tịch UBND cấp huyện đã thụ lý giải quyết 04/04 vụ việc (đạt tỷ lệ 100%) và giao cơ quan Thanh tra, các đơn vị liên quan xác minh, đề xuất biện pháp giải quyết; đến nay đã xác minh xong 03/04 vụ việc (đạt tỷ lệ 75%), còn 01 vụ đang trong thời hạn xác minh. Số vụ việc tố cáo đúng 0/4 (chiếm tỷ lệ 0%); số vụ việc tố cáo sai 0/4 vụ (chiếm tỷ lệ 0%), số vụ việc tố cáo có đúng có sai 02/4 vụ (chiếm tỷ lệ 50%), số vụ xác minh xong chưa ban hành quyết định 01/4 vụ (chiếm tỷ lệ 25%).  Trong quá trình giải quyết các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, các cơ quan thực hiện việc thẩm tra, xác minh để tham mưu cho người có thẩm quyền giải quyết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, có biện pháp gặp gỡ và làm việc với người tố cáo đảm báo các quy trình, không để lộ, lọt nội dung, danh tính, bút tích, địa chỉ người tố cáo…thực biện các pháp theo quy định của pháp luật để bảo vệ người tố cáo trong trường hợp người tố cáo có yêu cầu được bảo vệ. Trong thời kỳ báo cáo, không phát sinh vụ việc người tố cáo bị trả thù, trù dập hoặc yêu cầu được bảo vệ.

Thời gian tới, tỉnh tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”. Tiếp tục tập trung rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, nắm chắc địa bàn và tình hình công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, không để công dân tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương để khiếu kiện vượt cấp và không để công dân lưu trú dài ngày tại Hà Nội. Thực hiện tốt Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%./.